(BVPL) - Chỉ dựa vào công văn đề nghị của Chủ tịch UBND phường Mông Dương, Công ty cổ phần Thiên Nam đã rất nhiệt tình giúp đỡ không điều kiện. Máy móc, phương tiện được đưa vào đào sới trên một diện tích đất rất lớn  thuộc quyền quản lý của Ban quản lý dự án nhiệt điện Mông Dương 1. Và sau khoảng hai tháng, một vỉa quặng Ăng ti mon đã lộ ra, nhưng lực lượng chức năng và công an TP Cẩm Phả đã phát hiện kịp thời, cho đình chỉ và tiến hành điều tra.
 
Sáng 23.11.2015 tại Khu 10 (Đồng Mỏ), phường Mông Dương, Công an TP Cẩm Phả phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn của UBND TP Cẩm Phả đã kiểm tra và phát hiện Công ty cổ phần Thiên Nam, có trụ sở chính trên Hà Nội dùng các thiết bị máy xúc, ô tô đang bốc xúc, san gạt đất đá trên diện tích khoảng 3ha (30.000m2) thuộc quyền quản lý sử dụng của BQL dự án nhiệt điện Mông Dương 1. Một hố lớn đã được đào với chiều sâu khoảng 12 mét, chiều rộng khoảng 2000m2, dưới đáy đã lộ ra vỉa quặng Ăng ti mon và 03 lỗ đã được khoan sẵn sàng nhồi mìn nổ khai thác.
 
Vỉa quặng Ăng ti mon lộ ra dưới độ sâu 15 mét
Vỉa quặng Ăng ti mon lộ ra dưới độ sâu 15 mét
 
Giải trình với cơ quan chức năng, phía Công ty CP Thiên Nam cung cấp công văn số 44/UBND ngày 29.1.2015 do Chủ tịch UBND phường Mông Dương Hà Văn Hiền ký với nội dung: Đề nghị công ty CP Thiên Nam “Hỗ trợ đất đá, cát sạn để tôn tạo mặt bằng ..”.
 
Xác định việc đào bới san gạt, kể cả có công văn đề nghị của Chủ tịch UBND phường Mông Dương của công ty CP Thiên Nam là bất hợp pháp, ông Hoàng Văn Bốn – Trưởng phòng tài nguyên môi trường UBNDTP Cẩm Phả đã chỉ đạo đình chỉ ngay việc bốc xúc, thu dọn máy móc. Đồng thời công an TP Cẩm Phả thu thập tài liệu hồ sơ liên quan điều tra theo quy định của pháp luật.
 
Có hay không việc tiếp tay cho Doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép? 
 
Lý giải vì sao Công ty CP Thiên Nam lại “nhiệt tình” giúp bốc xúc đất đá theo công văn đề nghị của Chủ tịch UBND phường Mông Dương, PV được ông Hoàng Tuấn Khanh – Bí thư Đảng ủy phường Mông Dương trả lời: Việc chủ trương bốc xúc, san gạt là do bên phía chính quyền, Đảng ủy không biết, không chỉ đạo và cũng không được bên phía chính quyền báo cáo.
 
Về phía UBND phường Mông Dương, ông Phạm Văn Chiến - PCT cho rằng: Công văn số 44/UBND của Chủ tịch UBND phường đề nghị Công ty CP Thiên Nam hỗ trợ việc bốc xúc đất đá san lấp mặt bằng chúng tôi cũng không biết và không được họp bàn triển khai việc này. Khi phát hiện Công ty CP Thiên Nam đào bới đất đá thuộc khu vực BQL nhiệt điện Mông Dương 1 quản lý, UBND phường đã ban hành công văn số 392/UBND ngày 12/11/2015 đề nghị phía phía BQL dự án nhiệt điện Mông Dương tăng cường quản lý đất đai được giao.
 
Như vậy, Đảng ủy không biết và không chỉ đạo, Chính quyền phường cũng không biết mình đang thực hiện chủ trương trên. Phải chăng chỉ có ông Chủ tịch UBND phường Mông Dương và Công ty CP Thiên Nam biết và triển khai? 
 
Theo một người dân (xin được giấu tên) sống ngay cạnh điểm bốc xúc cho biết: Việc đào bới, bốc xúc này diễn ra được khoảng 2 tháng nay, nhưng chủ yếu là xúc và đổ ngay cạnh bãi, thi thoảng mới cho xe chở ra ngoài đổ vào khu sân trường Đồng Mỏ. Người này còn thắc mắc: Ngay cạnh sân trường Đồng Mỏ có mấy quả đồi đất Lâm nghiệp sao không lấy ngay đó cho đỡ tốn kém, mà phải đi lấy đất ở vị trí xa cách điểm đổ hơn 1km? Hơn nữa đất phía trên còn nhiều sao không xúc mà phải đào sâu xuống hơn chục mét? 
 
Tại vị trí sân trường Đồng Mỏ (nơi Chủ tịch UBND phường đề nghị san lấp), PV ghi nhận chỉ có khoảng 1000m3 đất đã được đổ tại đây. Vậy số lượng đất đá hơn hai vạn khối được công ty CP Thiên Nam đào lên đã được đổ đi đâu?
 
Chính quyền và lực lượng công an cần tập trung xử lý điểm “nóng” Mông Dương
 
Việc đấu tranh chống khai thác khoáng sản trái phép của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự quyết liệt của Công an TP Cẩm Phả, người dân địa phương và các doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn rất đồng tình ủng hộ. Hiện nay trên địa bàn phường Mông Dương tình hình tranh chấp đất rừng mà mục đích để khai thác than trái phép cũng đang diễn biến vô cùng phức tạp và manh động.  Hình ảnh vài chục đối tượng cầm hung khí nóng, lái cả máy xúc, máy ủi ồ ạt kéo lên đồi, thể hiện uy lực để “Cướp” đất giữa ban ngày của người dân là không hiếm, chính quyền địa phương đã vào cuộc can thiệp nhưng lại đang tỏ ra bất lực.
 
 
Theo phản ánh của anh Trần Hùng, chủ khu đất tại phường Mông Dương: Gần đây, chính công ty CP Thiên Nam đã nhiều lần ngang nhiên kéo vài chục người lên uy hiếp, dùng máy xúc san gạt đất đồi nhà tôi chiếm đất trồng cây, chính quyền địa phương lên lập biên bản vi phạm thì họ chống đối không ký. Manh động hơn là vào lúc 23h30 ngày 21.11.2015, tại khu Bàn Tải, phường Mông Dương có một nhóm khoảng 10 người bịt kín mặt, tay cầm súng, dao, đã ngang nhiên đưa cả máy xúc vào vườn nhà tôi cho ủi toàn bộ ngôi nhà trông coi rừng. Chúng bắt bảo vệ phải đứng ra ngoài, không được phép mang tài sản gì ra, và máy xúc của chúng đã ủi đi toàn bộ ngôi nhà của tôi và toàn bộ tài sản của đội thi công đường điện cao thế.
 
PV đã đến hiện trường và được anh Lê Công Huấn - Chỉ huy trưởng phụ trách thi công đường điện cao thế xác nhận: Đúng là có việc đêm ngày 21.11 có nhiều đối tượng mang hung khí nóng, bịt mặt đến công trường chúng tôi đang thi công trên đất hộ anh Trần Hùng. Chúng lôi bảo vệ ra ngoài, cho máy xúc ủi toàn bộ ngôi nhà và nhiều tài sản của chúng tôi ở trong đó đi. Thiệt hại và mất mát về tài sản cho anh em chúng tôi khoảng 80 triệu đồng. 
 
Mông Dương đang rất “Nóng”, không chỉ việc khai thác khoáng sản trái phép, mà còn cả việc tranh chấp đất đai để nhằm mục đích khai thác than trái phép. Chính quyền địa phương và Công an TP Cẩm Phả cần thường xuyên nắm bắt tình hình và giải quyết triệt để giữ vững trật tự trị an tại địa phương.
 
Mạnh Cường