(BVPL) - Bà Lương Thị Mỹ L , sinh năm 1967, thường trú tại 983 đường Nguyễn Trãi, quận 5, Tp Hồ Chí Minh gởi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An tố cáo ông Đinh Đình Sơn cùng vợ là Nguyễn Thị Diễm Trinh ( ngụ tại số 75 quốc lộ 62, phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An ) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Phiếu chuyển đơn của Tòa án tỉnh Long An
Phiếu chuyển đơn của Tòa án tỉnh Long An


Sự việc như sau: Qua môi giới biết bà Lương Thị Mỹ L cần mua đất, vợ chồng Đinh Đình Sơn và Nguyễn Thị Diễm Trinh tìm gặp bà L để giới thiệu miếng đất cần bán tại mặt tiền khu Happy Land, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Bà L được Sơn, Trinh dẫn đi xem đất ( cùng đi còn có vài người bạn của bà L ). Thấy đất nằm ở vị trí đẹp bà L đồng ý mua.


Ngày 29/06/2013, tại Văn phòng công chứng Bến Lức, vợ chồng Sơn, Trinh và bà Lương Thị Mỹ L đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 883,9 m2 , loại đất ở nông thôn tại ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An ( Giấy chứng nhận QSDĐ do UBND huyện Bến Lức cấp ngày 27/09/2012 ). Giá chuyển nhượng 800 triệu đồng bà L giao đủ cho Sơn, Trinh trong ngày hôm đó.


Đến ngày 29/07/2013, khi dự định tiến hành xây dựng hàng rào miếng đất mà mình đã xem mua tháng trước thì bà L mới tá hỏa đất này là của người chủ sở hữu hợp pháp khác. Đất mà vợ chồng Sơn, Trinh bán cho bà L trong giấy tờ lại nằm ở vị trí khác nhưng cùng xã, nằm sâu trong con lộ nhỏ giá trị chỉ khoảng trên dưới 100 triệu đồng.


" Sơ đồ thửa đất được vẽ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có vẽ tứ cận nên vợ chồng nó lừa bán chỉ chỗ đất mặt tiền khu Happy Land nên tôi vội tin. Nếu chúng không gian dối, dẫn tôi xem thực tế đúng miếng đất trong giấy chủ quyền đời nào tôi phải mua với giá 800 triệu đồng. Nghĩ có tức không?". Bà L nói giọng ngậm ngùi.


Nhiều lần bà L tìm cách liên lạc với vợ chồng Đinh Đình Sơn và Nguyễn Thị Diễm Trinh yêu cầu hủy hợp đồng công chứng và hoàn trả số tiền 800 triệu đồng lại cho bà nhưng họ đều cố ý tránh mặt cũng không thèm trả lại tiền.


Với thủ đoạn lọc lừa, dẫn cho mọi người xem khu đất mặt tiền để giao dịch chuyển nhượng giá trị cao trong khi đó ra công chứng khu đất khác ( giá trị thực tế thấp hơn ), đây có thể gọi là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?


Ngày 20/03/2014, bà Lương Thị Mỹ L nhận được thông báo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Long An cho biết đơn của bà đã được chuyển đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An để xem xét giải quyết theo quy định.


Thế nhưng, đến ngày 29/04/2014, bà L nhận được " Phiếu hướng dẫn " của Chánh Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ghi " vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra " mà không thấy có hướng dẫn nào khác (!?).


Được biết, nguồn gốc miếng đất này là của ông Trần Long Tước, sinh năm 1951 ( gia đình ông hiện đang ở ), đã làm hợp đồng tặng cho con mình là Trần Bá Cường, sinh năm 1983, vào ngày 26/12/2011.


Ngày 05/04/2012, Trần Bá Cường đem chuyển nhượng lại cho Nguyễn Thị Diễm Trinh, sinh năm 1977 với giá ghi trong hợp đồng công chứng 90 triệu đồng.


Theo ông Tước, con ông đã cho một người quen tên Nguyễn Đặng Duy Minh mượn giấy tờ đất để thế chấp vay nóng của Trinh 90 triệu, Trinh đòi phải ra công chứng mới cho vay. Hợp đồng chuyển nhượng giữa con ông và Trinh chỉ là hợp đồng giả cách, rồi sau đó Trinh lại đem bán cho người khác là bà Lương Thị Mỹ L với giá 800 triệu. Sau này vở lỡ ra ông mới hay biết. Ông cũng tự thắc mắc, tại sao Duy Minh và Trinh cũng quen thân với nhau cớ gì cho vay tiền phải thế chấp ra công chứng bằng giấy tờ đất của gia đình ông? Nên ông cũng đã làm đơn gởi đến Tòa án tỉnh Long An tố cáo Nguyễn Thị Diễm Trinh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 17/09/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Long An chuyển đơn của ông đến Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, nội dung có ghi:" Qua xem xét đơn và các tài liệu ông Tước cung cấp, Tòa án nhân dân tỉnh Long An thấy ông tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Nguyễn Thị Diễm Trinh và Đinh Đình Sơn là có dấu hiệu phạm tội nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Long An...". Sau đó, ông chỉ được cơ quan điều tra mời lên lấy lời khai vài lần rồi " chìm nghỉm " luôn cho đến nay.


Đinh Đình Sơn và Nguyễn Thị Diễm Trinh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác hay không, dư luận đang trông chờ vào kết luận điều tra chính thức, công khai của các cơ quan chức năng của tỉnh Long An.


Nhật Mai

 

.