(BVPL) - Lợi dụng cái chết của ông Nguyễn Văn Tuyết (sinh 1934, mất 2008), con trai của người quá cố nói trên đã cấu kết với cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường (quận Cầu Giấy), “phù phép” biến 279,3m2 đất của 5 gia đình khác đã mua bán hợp pháp tại tổ 4, phường Mai Dịch, thành đất của ông Nguyễn Hà Tuyên và vợ là bà Nguyễn Thị Thái Hà bằng sổ đỏ số BD161538. Vụ việc đã được UBND quận Cầu Giấy khẳng định rõ tại kết luận thanh tra số 4371/KL-UBND ngày 24/10/2013 nhưng đến nay những người liên quan đến sai phạm vẫn không bị xử lý, tại sao?
 
Chuyển nhượng hợp pháp…
 
Bà Nguyễn Thị Hoa, một trong số 5 hộ dân liên quan đến vụ việc cho biết, tháng 9 năm 2002, vợ chồng bà và ông Nguyễn Văn Tuyết (cùng vợ là Hà Thị Thuận) thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng 34,47m2 đất thổ cư với số tiền 272 triệu đồng. Việc chuyển nhượng được chính thức xác lập bằng “Biên bản thỏa thuận mua bán nhà đất” ngày 12/9/2002 tại nhà riêng vợ chồng ông Tuyết ở phòng 408, A15, Tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Số tiền trên, được vợ chồng bà Hoa thanh toán cho ông Tuyết - bà Thuận 2 đợt và xong ngày 26/10/2002. Theo đó, ngày 10/10/2002, UBND phường Mai Dịch đã lập biên bản tách mốc giới thửa đất trên ra khỏi phần diện tích thuộc quyền sử dụng trước đó của vợ chồng ông Tuyết - bà Thuận. Biên bản được lập có chữ ký của ông Tuyết, bà Thuận, bà Hoa, tổ trưởng dân phố, cán bộ địa chính phường và Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch là ông Nguyễn Duy Hưng, ký tên, đóng dấu. Cùng ngày, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cũng đã xác nhận tại “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” sau khi vợ chồng ông Tuyết-bà Thuận và bà Hoa đã ký, cam kết tại văn bản này. 
 
Vị trí nhà và đất của 5 hộ gia đình được nêu trong bài viết.
Vị trí nhà và đất của 5 hộ gia đình được nêu trong bài viết.
 
Tương tự như bà Hoa, đại diện 4 hộ dân liền kề còn lại là ông Nguyễn Xuân Dũng, Nguyễn Ngọc Hằng, Ma Văn Trường và bà Khổng Thị Lan Phương cũng thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng các lô đất còn lại với vợ chồng ông Tuyết, bà Thuận theo các bước như trên. Tại kết luận thanh tra số 4371/KL-UBND ngày 24/10/2013 của UBND quận Cầu Giấy (do ông Trần Việt Hà ký) khẳng định: “Ông, bà nêu trên đã nhận chuyển nhượng nhà, đất của ông Nguyễn Văn Tuyết và bà Hà Thị Thuận thông qua hợp đồng được UBND phường Mai Dịch xác nhận là đúng quy định tại điều 691 Bộ Luật Dân sự năm 1995”.
 
Sau khi hoàn thành xong thủ tục chuyển nhượng, các hộ dân đã làm nhà ở cao tầng, kiên cố trên phần đất của mình và đã chuyển hộ khẩu về phường từ đó cho đến nay.  
 
Vướng mắc khó hiểu!? 
 
Năm 2008, ông Nguyễn Văn Tuyết qua đời. Lợi dụng vào việc ra đi của ông Tuyết, ông Nguyên Văn Tuyên (con trai ông Tuyết) đã sử dụng “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” (dưới đây gọi là Giấy chứng nhận) chưa tách các hộ đã nhận chuyển nhượng nêu trên, lập hồ sơ giả, phù phép biến toàn bộ diện tích đất (đã có nhà ở kiên cố) của 5 gia đình nêu trên và phần diện tích sử dụng chung liên quan, thành quyền sở hữu và quyền sử dụng của mình bằng “Giấy chứng nhận” số BD161538 (UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 14/12/2010). Sau khi phát hiện sự việc, bất bình và bức xúc, các gia đình liên quan đã có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. 
 
Nhận được đơn và văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 9/5/2013, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra lại việc cấp “Giấy chừng nhận” số BD161538 cho ông Nguyễn Hà Tuyên và bà Nguyễn Thị Thái Hà. 
 
Tại kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nêu đích danh: “Quá trình giải quyết đơn thư của các cơ quan chức năng, của Đoàn Thanh tra, bà Hà Thị Thuận và con trai là ông Nguyễn Hà Tuyên có thái độ không hợp tác, không đến làm việc”. Thay vì thái độ hợp tác với Đoàn Thanh tra quận, trong quá trình Đoàn Thanh tra làm việc, ông Nguyễn Hà Tuyên lại làm đơn “tố” rằng, việc mua bán giữa bố mẹ ông và các ông, bà nêu trên là chưa hoàn tất thủ tục hành chính, chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính (!?). 
 
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra “sơ suất” của cán bộ địa chính phường Mai Dịch, cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường quận Cầu Giấy trong việc thẩm định hồ sơ khi cấp “Giấy chứng nhận” số BD161538 mang tên ông Nguyễn Hà Tuyên và bà Nguyễn Thị Thái Hà. Tuy nhiên, kết luận thanh tra không nêu cụ thể trách nhiệm của cá nhân cán bộ, công chức nào của phường Mai Dịch, của quận Cầu Giấy phải chịu trách nhiệm về sai phạm này (!?). 
 
Theo kết luận và kiến nghị tại Kết luận thanh tra, ngày 16/12/2013, ông Trần Việt Hà- Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký “Quyết định” (số 5434/QĐ-UBND) thu hồi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” số BD161538 đã cấp cho ông Nguyễn Hà Tuyên và vợ là bà Nguyễn Thị Thái Hà nêu trên. Quyết định nói rõ: Giao Phòng Tài nguyên và môi trường , Văn phòng Đăng ký đất và nhà ở quận thực hiện việc chỉnh lý biến động, lưu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị thu hồi, thông báo về việc dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục giao dịch liên quan đến Giấy chứng nhận bị thu hồi nêu trên theo đúng quy định; Thông báo, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất bị thu hồi thực hiện các thủ tục kê khai, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. 
 
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và được gửi tới các tổ chức, cá nhân có đơn tố cáo và vợ chồng ông Tuyên, bà Hà, thế nhưng, cho đến nay, ông Tuyên và bà Hà vẫn không chịu nộp lại “Giấy chứng nhận” được nêu trong Quyết định. Và, cũng từ đó đến nay, không hiểu vì lý do gì, Chủ tịch UBND quận vẫn chưa chịu cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” cho 5 hộ gia đình nêu trong bài viết này, mặc dù họ đã hoàn tất thủ tục từ ngày 6/01/2014 (!?)
 
Trần Cường