Đơn giá chưa duyệt, đã mở bán với giá “trên trời”

Dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn vũ (địa chỉ tại xã Bắc Sơn nay là xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 91/QĐ-UBND năm 2016.

Dự án được thực hiện trên diện tích 28,86ha, tổng số vốn đầu tư hơn 202 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án gồm 4 khu chức năng chính, trong đó gồm: khu điều hành diện tích 10,7ha; khu hỏa táng diện tích 7,2ha; khu đất táng diện tích 14,5ha… tiến độ dự án được thực hiện trong vòng 4 năm kể từ ngày ban hành quyết định giao đất.

Mục tiêu dự án là xây dựng khu nghĩa trang gắn với công viên xanh - sạch - đẹp, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, không ảnh hưởng đến môi trường, phục vụ nhu cầu hỏa táng, cát táng và hung táng của nhân dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và các địa phương lân cận.

leftcenterrightdel
Nhân viên Công ty TNHH Phúc Lạc Viên tư vấn cho người dân đến tham khảo giá đất. 

Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã hoàn thành một số hạng mục như: san nền; cổng chính; nhà hỏa táng - Đài hóa thân; nhà trình thần linh; nhà quản lý điều hành; nhà dịch vụ, căng tin; nhà để xe…

Một loạt hạng mục đã triển khai nhưng chưa hoàn thành hoặc chưa được triển khai như: đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước; nhà lưu tro cốt số 16, chòi nghỉ số 13; nhà lưu trú số 18; hệ thống xử lý chất thải; bãi tập kết chất rắn.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, cuối tháng 8 vừa qua, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã kiểm tra dự án này và chỉ ra hàng loạt sai phạm như: chậm tiến độ 22 tháng so với quyết định chủ trương đầu tư; chưa thực hiện quan trắc về môi trường định kỳ theo quy định; chưa thực hiện việc kiểm định, bảo dưỡng kỹ thuật PCCC khi đã đưa vào hoạt động…

Đáng quan tâm, cơ quan chức năng xác định, chủ đầu tư chưa xây dựng đơn giá dịch vụ hỏa táng, giá đất trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, thế nhưng đã bán đất cho 18 mộ đơn, báo giá bình quân 5 triệu đồng/m2; đối với dịch vụ hỏa táng từ năm 2017 đến nay đã thực hiện 3.482 ca với số tiền  32 tỉ đồng, trung bình mỗi ca giá 8,95 triệu đồng.

Cuối tháng 9/2020, quá trình tìm hiểu việc mua bán đất an táng tại dự án này, PV được ông Lê Đình Minh (cán bộ Công ty) cho biết đã mở bán đất nền để an táng cho người đã khuất từ vài năm nay, giá đất nền tùy thuộc vào các vị trí mà giá thành khác nhau, hiện đã có nhiều người mua để “xí” chỗ.

Mở bản đồ quy hoạch tổng thể khu nghĩa trang, ông Minh nói: “Mỗi m2 đất dao động từ 5 đến 20 triệu đồng. Những khu vực đất giá cao bám mặt tiền rất đẹp, quỹ đất cả trăm ngàn m2, ai muốn mua bao nhiêu cũng có”.

Đơn cử, theo hợp đồng mua bán đất giữa Công ty TNHH Phúc Lạc Viên ký với khách hàng tên N. (tên khách hàng đã thay đổi) ngày 12/9/2020, Công ty này chuyển nhượng cho khách hàng N. 97,5m2 đất nghĩa trang, đơn giá chuyển nhượng là 18 triệu đồng/m2, tổng giá trị lô đất trên là 1,755 tỉ đồng.

Bán "thử nghiệm”, thu tiền thật!

Để minh bạch thông tin, PV đã tìm gặp ông Vũ Minh Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lạc Viên, ông Tâm thừa nhận Công ty đã bán đất khi chưa xây dựng đơn giá gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, đồng thời cho biết, trong 19 lô đất đã bán có 3 mức giá khác nhau, trong đó 15 lô giá 5 triệu đồng/m2; 3 lô giá 7 triệu đồng/m2; 1 lô giá 18 triệu đồng/m2.

Theo ông Tâm, Công ty chưa lập đơn giá gửi chính quyền Hà Tĩnh bởi hiện nay còn bán “thử nghiệm”, hơn nữa vừa qua do đầu vào chưa ổn định, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Công ty vẫn chưa lập báo cáo giá.

Về phía Sở Tài chính, ông Nguyễn Tân Mỹ - Trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp cho biết, việc thẩm định đơn giá đối với vốn đầu tư ngoài nhà nước tại các khu nghĩa trang không thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính, tuy nhiên, nếu theo luật hiện hành thì việc nhà đầu tư bán đất nền mộ khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận là sai.

Ông Nguyễn Khánh Trà - Phó phòng Quy hoạch Kiến trúc Hạ tầng kỹ thuật và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho hay, Sở Xây dựng đã ra Văn bản số  80/SXD-PTĐT&HT2  ngày 10/1/2019 báo cáo UBND tỉnh về việc yêu cầu Công ty TNHH Phúc Lạc Viên lập phê duyệt giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trình Sở Xây dựng trước ngày 1/3/2019, nhưng đến thời điểm hiện tại phía nhà đầu tư chưa chấp hành.

“Trong cuộc họp gần đây, Sở tiếp nhận thông tin nhà đầu tư bán nhiều lô đất, giá bình quân 5 triệu đồng/m2, nhưng bán như thế nào thì Sở không nắm được vì nhà đầu tư không báo cáo” - ông Trà cho biết.

Trước câu hỏi về việc nhà đầu tư đã bán gần 20 lô đất mà Sở Xây dựng không hay biết, ông Trà lý giải: “Trong việc này, Sở đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhà đầu tư nhưng do họ không lập đơn giá để trình. Hơn nữa cũng chia sẻ với nhà đầu tư vì họ cũng bỏ nguồn vốn lớn vào đầu tư nhưng nhu cầu hỏa táng còn rất ít” - ông Trà nói.

Cũng theo ông Trà, UBND tỉnh đã giao Công ty TNHH Phúc Lạc Viên trước ngày 30/9/2020 phải lập đơn giá gửi sở ngành thẩm định, quá thời hạn trên nhà đầu tư không chấp hành thì sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, theo thông tin PV nắm được, đến thời điểm này (ngày 6/10), Công ty vẫn chưa trình đơn giá để thẩm định, phê duyệt.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến