(BVPL) - Vừa qua, báo BVPL đã nhận được đơn của ông Nguyễn Hữu Trí (SN 1955, ngụ tại 412/70 Nơ Trang Long, nay là 235/5 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Theo đó, ông Trí cho biết, ngày 5/5/2014, ông đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất vườn cây cao su với tổng diện tích là 224.009m2 tại xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú với bà Huỳnh Thị Mỹ (SN 1956), chủ doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh, ngụ tại 16/8, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Số tiền thỏa thuận mua bán thực tế giữa hai bên là 7.500.000.000 đồng. Đến ngày 26/5/2014, tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Bình Phước, hai bên ký mua bán với nhau trong Hợp đồng công chứng số tiền được ghi là 3 tỷ đồng. Và bà Huỳnh Thị Mỹ đã nhận của ông Trí tổng cộng là 3.750.000.000 đồng (bao gồm tiền đặt cọc 1 tỷ đồng trước đó), với cam kết ký ngày 29/5/2014 “đảm bảo trong thời gian 3 tháng sẽ có bản vẽ theo đúng hợp đồng mua bán của lô số 19, có xác nhận của Sở Tài nguyên tỉnh Bình Phước và ra công chứng lại “. Sở dĩ có nội dung cam kết này của bà Mỹ là vì, trước đó, đầu tháng 5/2014, sau khi nhận đất ông Trí phát hiện đất của doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh giao chưa đúng diện tích như thỏa thuận mua bán và ông lo ngại về tính pháp lý khi mà Hợp đồng công chứng không đúng giá thực tế.

 

Người của vợ chồng bà Mỹ vào hủy hoại tài sản trong vườn cao su.
Người của vợ chồng bà Mỹ vào hủy hoại tài sản trong vườn cao su.

 

Thế nhưng, thời gian hơn 3 tháng mà những gì bà Mỹ cam kết đều không thấy thực hiện thì bỗng dưng ông Huỳnh Văn Hai (chồng bà Mỹ - là việt kiều Úc, hộ chiếu số L590290, cấp ngày 08/10/2003, trú tại xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, Bình Phước) liên tục thúc ép ông Trí phải chuyển số tiền tiếp cho ông ta, nếu không phải ngừng việc cạo mủ cao su. Thấy vậy, ông Trí nhiều lần điện thoại cho bà Mỹ để nhắc nhở việc sang tên nhưng đều không liên lạc được. Ngày 02/9/2014, ông Trí bèn gửi thư thông báo đến doanh nghiệp Thanh Cảnh khẳng định: “Sau khi nhận được giấy tờ hợp thức hóa thửa đất trồng cây cao su lô số 19 cho tôi đúng diện tích 224.009m2, tôi cam đoan sẽ chi trả toàn bộ số tiền còn lại cho chị một lần mà không phân chia giai đoạn thời gian nữa”. Song, từ đó cho đến nay, ông Trí vẫn không nhận được thông tin phản hồi gì của bà Mỹ.

Bà Mỹ không thực hiện lời hứa hoàn thành thủ tục sang tên với đầy đủ diện tích chuyển nhượng sau khi đã nhận hơn phân nửa số tiền mua bán, chồng là ông Hai (là Việt kiều không đứng tên quyền sử dụng đất) lại hăm dọa, xua đuổi người của ông Nguyễn Hữu Trí đang giữ vườn cao su. Và đỉnh điểm là sự cố náo loạn có tính chất côn đồ vào sáng ngày 06/9/2014, tại lô đất số 19, ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước khi có vài chục người bặm trợn ùn ùn kéo đến đây để lấy máng và quăng chén đựng mủ cao su của hơn 22ha cây cao su đang kỳ thu hoạch. Theo ông Trí, mới khai thác số diện tích cây cao su từ đầu tháng 5/2014 đến nay, hành vi hủy hoại tài sản trên có sự chủ mưu của vợ chồng bà Huỳnh Thị Mỹ và ông Huỳnh Văn Hai. Được biết, sáng hôm đó, Công an viên của xã Tân Hòa có mặt để lập biên bản về sự việc nêu trên nhưng cũng không thể ngăn chặn được hành vi hủy hoại tài sản của phía lực lượng doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh do vợ chồng bà Huỳnh Thị Mỹ chỉ đạo.

Quá bức xúc trước sự việc trên, ông Nguyễn Hữu Trí đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước để tố cáo những hành vi của vợ chồng bà Huỳnh Thị Mỹ trong thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất vườn cao su. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước sớm vào cuộc để xem xét, kết luận và xử lý vụ việc.
 

Nhật Trình