Cũng từ những bức xúc ấy, hàng chục hộ dân đã làm đơn gửi đến Báo Bảo vệ pháp luật, tố cáo về những sai phạm của Bí thư và Trưởng thôn Thành Vinh trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương này. Đáng nói, sai phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng không được chính quyền sở tại phát hiện sớm và giải quyết dứt điểm. 

Có dấu hiệu mất dân chủ cơ sở trong xây dựng cơ bản 

Theo đó, người dân thôn Thành Vinh, xã Đông Nam, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) phản ánh tình trạng cán bộ thôn cùng với nhà thầu đã "ăn bớt" vật liệu trong quá trình xây dựng đường nông thôn mới. Người dân trong thôn bức xúc: Theo báo cáo của ông Phan Thanh Nga, Trưởng thôn Thành Vinh thông tin cho dân là khi làm đường, đổ đường bê tông dày 15 cm. Nhưng đến khi đoàn của xã và dân đi kiểm tra thì có đoạn chỉ có 7,5 cm hoặc 8,5 cm, lệch so với báo cáo 5-6 cm. Giá trị chênh lệch này đề nghị cơ quan chức năng và người có thẩm quyền làm rõ, xử lý theo quy định. 
leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra khoan lõi bê tông có đoạn chỉ dày 7- 8 cm.

Anh L.D.M, thôn Thành Vinh phàn nàn: "Chúng tôi ở nông thôn, thu nhập hạn chế nhưng mỗi năm đã phải đóng 1 triệu đồng/khẩu cứng (từ 6-60 tuổi) và 500 nghìn đồng/ khẩu mềm (dưới 6 tuổi và trên 61 tuổi) để xây dựng đường nông thôn mới. Nhưng cán bộ thôn còn "móc nối" với nhà thầu nâng khống số tiền làm đường lên để đổ đầu dân là không thể chấp nhận được."

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong báo cáo quyết toán xây dựng và giải phóng mặt bằng của thôn là hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó, chưa bao gồm hơn 194 triệu đồng tiền công giám sát. Qua việc rà soát, kiểm tra tất cả các hạng mục xây dựng nông thôn mới của thôn, tổng đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng là hơn 4,7; giảm kinh phí so với ban đầu chênh lệch lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.

Về việc này, ông Lê Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Đông Nam cũng thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng. UBND xã vào cuộc phát hiện các tuyến đường nông thôn mới tại thôn Thành Vinh, nhà thầu thi công không đủ độ dày như trong hợp đồng. Cụ thể, tại một số vị trí tuyến đường cua chỉ rộng 4-4,5m nhưng nhà thầu ghi toàn bộ 5 m; hoặc đường bê tông đổ dày trung bình hơn 10 cm nhưng trong hồ sơ hợp đồng ghi dày 15 cm...

Lãnh đạo xã Đông Nam cũng thừa nhận: Cấp uỷ, Ban Giám sát, Ban Kiến thiết của thôn Thành Vinh đã tổ chức thực hiện không theo quy định, dẫn đến trong lúc thi công không đảm bảo về kích thước, chiều cao của bê tông; cũng như đất đá san lấp ghi chép không cụ thể, công khai, không rõ ràng, rành mạch... dẫn đến cán bộ và nhân dân thôn không thống nhất với báo cáo kết quả mà thôn đưa ra. 

Nghi vấn mua bán, giao đất nông nghiệp trái phép

Ngoài nội dung trên, người dân còn tố cáo Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn Thành Vinh đã tự ý phân lô bán nền trái phép đất nông nghiệp để dân làm lăng mộ. Theo người dân phản ánh, năm 2021, ông Phan Thanh Nga, Trưởng thôn Thành Vinh mua đất lúa của 4 hộ dân là ông Đỗ Xuân Đình, Trần Văn Tân, Trần Văn Học, Trần Văn Nghĩa, tổng cộng 5.159,2m2, với giá 35 triệu đồng/500m2. Sau đó, ông Nga chia lô bán cho dân với giá 1 triệu đồng/m2.
leftcenterrightdel
 4 ngôi mộ xây dựng trái phép, xã đang phải vận động di dời.

Về việc này, UBND xã Đông Nam cũng đã có thông báo kết luận việc thôn tự ý giao đất nông nghiệp trái phép để dân xây dựng lăng mộ là trái quy định của Luật Đất đai. Đặc biệt, cán bộ thôn tự ý thu của 21 hộ dân tổng số tiền 859 triệu đồng. Trong đó, 3 hộ dân tự nguyện cung tiến 90 triệu đồng, còn lại thu của 18 hộ dân 769 triệu đồng là sai quy định. UBND xã Đông Nam đã yêu cầu ông Phan Thanh Nga - Trưởng thôn, ông Nguyễn Đình Hải - Bí thư Chi bộ trả lại tiền cho người dân theo danh sách, trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu. Hiện, trong số 19 hộ đã có 4 hộ dân xây dựng mộ trái phép, UBND xã đang tiến hành vận động gia đình đưa vào khu nghĩa địa theo đúng quy định.

Được biết, ngày 5/12/2022, UBND xã Đông Nam phát hiện thôn Thành Vinh làm đường trên đất hai lúa tại xứ Đồng Giáo Cỏi thuộc khu vực bãi nghĩa địa của thôn. UBND tiến hành lập biên bản giao trách nhiệm cho ông Phan Thanh Nga, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thành Vinh hoàn trả lại mặt bằng và trả lại hiện trạng như ban đầu. Ngày 16/12/2022 UBND xã kiểm tra ông Phan Thanh Nga chưa thực hiện nên đã lập biên bản giao trách nhiệm lần hai. Đến ngày 10/3/2023, UBND tiếp tục lập biên bản giao trách nhiệm lần ba.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trọng Thơ, trú thôn Thành Vinh, 73 tuổi phản ánh những sai phạm của cán bộ thôn khiến dân bức xúc.
Ông Lê Trọng Thơ, trú thôn Thành Vinh (73 tuổi) kiến nghị: Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ các vấn đề sai phạm về xây dựng nông thôn mới và nghĩa địa. Thôn làm sai lý do gì mà xã lại không biết. Và nếu biết rồi thì cần phải xử lý cán bộ thôn, Ban Kiến thiết thôn để sớm ổn định tình hình địa phương, tránh để khiếu kiện kéo dài.

Trả lời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về câu hỏi xử lý trách nhiệm của lãnh đạo xã Đông Nam để xảy ra những sai phạm trên, ông Lê Trọng Thụ, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho rằng: Việc này là trách nhiệm thôn, vì thôn làm chủ đầu tư. Còn đối với lãnh đạo xã thì tuỳ sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý đến đó theo quy định. 

Đinh Huê