Niềm tin đặt nhầm chỗ?

Tiếp xúc với chúng tôi là vợ chồng chị Đặng Thị Anh Thi (phường Phú Cương, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương). Nếu như không được giới thiệu trước thì chúng tôi không thể nhận ra đây là cô chủ trong gia đình danh giá sở hữu Cty TNHH Tốt 1, một doanh nghiệp kinh doanh đồn điền cao su có tiếng tăm tại Bình Dương.

Vẻ lam lũ, vất vả và đôi mắt thâm quầng khiến chị Thi không còn chút nào dáng vẻ nữ doanh nghiệp. Trong nước mắt, chị trình bày: Năm 2004, gia đình chị có góp vốn để thành lập Cty TNHH Tốt 1 với ngành nghề thế mạnh là khai thác và chế biến mủ cao su. Cụ thể, bà Bùi Thị Tư (mẹ của chị Thi) góp gần 6 tỷ đồng (chiếm 66,55% tỷ lệ góp vốn), chị Đặng Thị Thanh Trúc (chị ruột của chị Thi) góp hơn 500 triệu đồng (chiếm 6% tỷ lệ góp vốn), ông Vương Hoàng Huynh (anh rể chị Thi) góp 1 tỷ (chiếm 11,15% tỷ lệ góp vốn), các thành viên góp vốn còn lại toàn là anh chị ruột của bà Tư.

Vì tin tưởng vào con rể, nên khi thành lập Cty, bà Tư để cho ông Vương Hoàng Huynh  đứng tên Giám đốc (GĐ) Cty TNHH Tốt 1 và trực tiếp điều hành Cty.

Sau khi Cty TNHH Tốt 1 được thành lập, bà Tư huy động toàn bộ tài sản của cá nhân và anh em trong gia đình đem thế chấp ngân hàng chuyển tiền về Cty để ông Huynh điều hành sản xuất kinh doanh. Cụ thể, căn cứ các hồ sơ thế chấp tại ngân hàng thể hiện từ năm 2005 đến nay, bà Tư đem 07 giấy CNQSDĐ của bản thân, các con thế chấp các ngân hàng với số tiền gần 50 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên đều được Cty TNHH Tốt 1 sử dụng vào hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng theo trình bày của chị Thi thì sau nhiều năm hoạt động mà không thấy tổ chức họp Cty theo điều lệ, đồng thời ông Huynh liên tục thông báo Cty thua lỗ, các tài sản mà gia đình chị Thi bảo lãnh thế chấp cho Cty đều bị ngân hàng phát mại nên gia đình nghi ngờ và âm thầm xác minh.

Tháng 10/2015, Văn phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch & Đầu tư Bình Dương) thông báo cho bà Tư biết là Cty TNHH Tốt 1 đã thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh đến lần thứ 8. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh mới đổi thì thành viên Cty và tỷ lệ góp vốn của các thành viên cũng thay đổi. Theo đó, tỷ lệ góp vốn của bà Tư từ 66,55% xuống còn 15,95%, chị Trúc thì bị “hất” ra khỏi danh sách thành viên Cty. Khi bị chất vấn thì ông Huynh đều lảng tránh. Khi gia đình chị Thi kiểm tra hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Cty mới té ngửa là toàn bộ chữ ký tại các biên bản họp hội đồng thành viên Cty đều bị ký giả mạo. Trong hồ sơ thay đổi giấy đăng ký kinh doanh cũng xuất hiện các “bản hợp đồng” chuyển nhượng phần vốn góp của nhiều thành viên Cty cho cá nhân ông Vương Hoàng Huynh cũng bị giả mạo chữ ký.

Đến tháng 07/2016, bà Tư và chị Trúc làm đơn tố giác ông Vương Hoàng Huynh, Giám đốc Cty TNHH Tốt 1 về hành vi “giả mạo chữ ký” của bà Tư và chị Trúc nhằm chiếm đoạt phần vốn góp cũng như các tài sản khác của bà Tư và chị Trúc tại Cty TNHH Tốt 1.

Sau hơn nửa năm điều tra, ngày 13/02/2017, cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Dương có “Thông báo kết quả giải quyết tố giác về tội phạm” số 03/PC46 gửi bà Tư và chị Trúc với nội dung như sau: “…bà Tư và bà Trúc không cung cấp được tài liệu, chứng cứ gì chứng minh việc góp vốn thực tế vào Cty TNHH Tốt 1. Ngoài ra, căn cứ vào kết quả làm việc với ông Vương Hoàng Huynh và kết quả xác minh khác cũng chưa đủ căn cứ để xác định rõ số tiền thực tế mà bà Trúc, bà Tư góp vào Cty TNHH Tốt 1… cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Dương hướng dẫn bà Trúc, bà Tư tiếp tục liên hệ Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương để giải quyết theo thẩm quyền”.

Theo trình bày của chị Thi, sau khi nhận được “thông báo” nêu trên của Công an tỉnh Bình Dương, bà Tư suy sụp tinh thần vì toàn bộ tài sản của gia đình đã huy động vào Cty, giờ cả gia đình không biết dựa vào đâu để sống. Tháng 03/2017 (sau 01 tháng có thông báo của cơ quan Công an), bà Tư đã qua đời.

Giải thích lý do vì sao khi góp vốn thành lập Cty TNHH Tốt 1, gia đình lại không lập văn bản chứng từ, chị Thi cho biết: “anh Huynh là con rể trong nhà nên cả nhà em chẳng mảy may nghi ngờ, ai ngờ được tới lúc thế này?”.

“Chủ mưu” thừa nhận…

Không đồng ý với kết quả giải quyết của Công an tỉnh Bình Dương, chị Thi làm đơn khiếu nại lên Bộ Công an. Ngày 06/06/2017, Văn phòng cơ quan CSĐT - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) có phiếu chuyển đơn số 1787/C44-P1 đến Thủ trưởng cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Dương để giải quyết.

Đến ngày 8/12/2017, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Dương ra Thông báo “tiếp nhận giải quyết tố giác tội phạm” gửi chị Đặng Thị Anh Thi.

Để làm rõ vụ việc, ngày 08/01/2017, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) - Công an tỉnh Bình Dương. Trước câu hỏi, vì sao cơ quan Công an nhận được tố giác hành vi “giả mạo chữ ký” nhưng trước đây lại chưa điều tra về hành vi cụ thể này? Ông Lê Thanh Tùng- Đội trưởng đội 3- Phòng CSKT- Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Mới đây, cơ quan CSĐT đã gửi mẫu chữ ký của bà Tư và chị Trúc đến Phòng Kỹ thuật hình sự để giám định. Tới đây, dựa vào kết quả giám định sẽ có bước xử lý tiếp theo. Theo ông Tùng, bản thân ông cũng rất mong muốn làm rõ vụ án này. Ngoài việc, đưa chữ ký đi giám định thì ông Tùng đang trực tiếp làm việc với cơ quan thuế và Ngân hàng để điều tra làm rõ quá trình Cty TNHH Tốt 1 sử dụng nguồn tiền từ các tài sản mà gia đình bà Tư bảo lãnh thế chấp cho Cty như thế nào.

Quá trình tác nghiệp, PV đã thu thập được một “Biên bản hòa giải” đề ngày 14/06/2016 do TAND tỉnh Bình Dương lập, trong đó, lời khai của ông Vương Hoàng Huynh- GĐ Cty TNHH Tốt 1 thừa nhận việc chữ ký của các thành viên Cty bị làm giả như sau: “Toàn bộ các lần (ký-PV) thay đổi đăng ký kinh doanh đều do nhân viên  thực hiện”.

Hữu Bắc