Sau gần 2 năm thụ lý, TAND quận Bắc Từ Liêm mới đưa vụ khởi kiện dân sự ra xét xử. Tuy nhiên, cơ quan này đã quyết định bác yêu cầu khởi kiện khiến nguyên đơn phản ứng quyết liệt, tiếp tục kháng cáo trong khi luật sư cho rằng có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ việc.
 
Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Nữ Hạnh - giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm (gọi tắt là Công ty Hồ Gươm) trụ sở ở thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội) gửi báo cho biết kiên quyết phản đối Bản án dân sự sơ thẩm số 11/2015/KDTM-ST ngày 09, 10 và 13/07/2015 của Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm về việc: Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm về việc tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số công chứng 3672011, quyển số 01-TP/VPCC-SCC/HĐCN giữa Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh là vô hiệu.
 
Thông báo thụ lý vụ án từ tháng 11/2013.
Thông báo thụ lý vụ án từ tháng 11/2013.
 
Theo đơn của bà Hạnh, Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm được thành lập năm 2001 với 02 thành viên sáng lập là bà Nguyễn Thị Lan và ông Đỗ Đình Dưỡng.
 
Năm 2003, Công ty Hồ Gươm được Sở tài nguyên môi trường & nhà đất Hà Nội cho thuê thửa đất diện tích 3.359m2 (loại hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm) để xây dựng xưởng sản xuất hàng may mặc tại thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội. Thời hạn thuê từ ngày 01/01/2003 đến 01/01/2043, diện tích trên đã được UBND TP Hà Nội cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 00737 ngày 14/04/2004.
 
“Trong quá trình kinh doanh, khi chưa kịp xây dựng nhà xưởng trên đất thuê này, bà Nguyễn Thị Lan, với tư cách là Giám đốc Công ty Hồ Gươm đã tự ý đứng ra vay mượn tiền của một số cá nhân, pháp nhân với lãi xuất cao để làm việc riêng. Trong đó có khoản vay của bà Hoàng Thị Thanh Bình, sinh năm 1972, giám đốc Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh (gọi tắt là Công ty Linh Anh) là 3 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên đến tháng 7/2015, vụ án mới được đưa ra xét xử và bản án khiến nguyên đơn phản ứng kháng cáo.
Tuy nhiên đến tháng 7/2015, vụ án mới được đưa ra xét xử và bản án khiến nguyên đơn phản ứng kháng cáo.
 
Do không có khả năng chi trả, cộng với bị áp lực đòi nợ nên bà Lan đã lấy con dấu tròn, giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Hồ Gươm để cầm cố và ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số công chứng 3672011, quyển số 01-TP/VPCC-SCC/HĐCN tại Văn phòng công chứng Đông Đô, giữa Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh với giá 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng).
 
Bản thân bà Lan cũng đã thừa nhận trước Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm việc làm sai trái của mình và cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm do lỗi mình gây ra”, đơn kêu cứu của bà Hạnh cho biết.
 
Bản án dân sự sơ thẩm số 11/2015/KDTM-ST ngày 09, 10 và 13/07/2015 của Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm cũng có nội dung đề nghị từ phía nguyên đơn: “Công ty đã yêu cầu bà Lan giải thích lý do ký hợp đồng chuyển nhượng đất trái với quy định của pháp luật thì bà Lan giải thích là do bà Lan có vay nợ cá nhân lãi suất cao và nợ anh em nhà bà Bình - giám đốc Công ty Linh Anh một số tiền, mặc dù bà Lan đã trả rất nhiều lần nhưng vì lãi suất quá cao nên không còn khả năng trả nợ.
 
Trong nhưng lần bị đòi và siết nợ, bà Bình đã ép bà Lan phải đưa sổ đỏ gốc cùng giấy tờ pháp lý liên quan đến thửa đất, con dấu của công ty Hồ Gươm cho bà Bình cầm. Sau đó, bà Bình vẫn liên tục ép buộc, đe doạ, khống chế bà Lan để buộc bà Lan phải ra Phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho Công ty Linh anh với mục đích trừ nợ”.
 
Khu đất xảy ra tranh chấp trong vụ khiếu kiện.
Khu đất xảy ra tranh chấp trong vụ khiếu kiện.
 
Mặc dù bị đơn là Công ty Linh Anh không đồng ý với yêu cầu khởi kiện cho rằng việc chuyển nhượng đảm bảo các quy định pháp luật nhưng tại phiên toà bà Nguyễn Thị Lan khẳng định phải vay 3 tỷ đồng của bà Hoàng Thanh Bình với lãi suất 4000 đồng/ triệu/ ngày nên đã không còn khả năng trả nợ, đã bị ép buộc chuyển nhượng thửa đất từ Công ty Hồ Gươm cho Công ty Linh Anh với giá chuyển nhượng hợp đồng là 50 triệu đồng nhưng thực tế là bà Bình nhận đất trừ nợ cho bà khoản vay gần 20 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, TAND quận Quận Bắc Từ Liêm đã quyết định: Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm về việc tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số công chứng 3672011, quyển số 01-TP/VPCC-SCC/HĐCN giữa Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh là vô hiệu.
 
Luật sư Hoàng Ngọc Thành, Văn phòng Luật sư Hà Phát (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Ngày 13/11/2013 Công ty Hồ Gươm nhân được Thông báo số 64/TB-TLVA của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm v/v thụ lý vụ án do Thẩm phán Mai Thị Hương ký gửi. Thế nhưng, đến ngày 08/05/2015 (sau gần 02 năm) Công ty Hồ Gươm nhận được Quyết định số 34/2015/QĐST-KDTM của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm về việc đưa vụ án ra xét xử sơ thầm, thời gian diễn ra phiên tòa là ngày 08/06/2015.
 
“Theo khoản 1 Điều 179 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2005 (được sửa đổi bổ sung năm 2011) quy định thời hạn chuẩn bị xét xử của vụ án Dân sự là bốn tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng…
 
 

 

Lô đất hơn 3359m2 được chuyển nhượng với giá 50 triệu đồng?
Lô đất hơn 3359m2 được chuyển nhượng với giá 50 triệu đồng?
 
Trường hợp này từ lúc thụ lý vụ án, gần 02 năm sau (21 tháng) mới đem ra xét xử thì thật lạ lùng khó hiểu…vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng dân sự, chưa kể có rất nhiều tình tiết, tài liệu quan trọng bị thẩm phán “lờ đi” không xem xét đến và người có quyền và nghĩa vụ liên quan không được triệu tập để để đối chất. Mặc dù nguyên đơn đã có đề nghị hoãn phiên tòa và yêu cầu phải triệu tập đủ người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng không hiểu vì lý do gì Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm không xem xét:
 
Thứ nhất, tại phiên tòa phía nguyên đơn cũng yêu cầu Tòa làm rõ có hay không việc Công ty Linh Anh đang giữ dấu tròn của công ty Hồ Gươm. Bản thân bà giám đốc Công ty Linh Anh đã có lời khai  thừa nhận đang giữ con dấu này khi đối chất giữa các bên tại Tòa án mà kể cả Thẩm phán cũng có đưa cho nguyên đơn xem tờ giấy trắng có đóng dấu tròn Công ty Hồ Gươm mà bà giám đốc Công ty Linh Anh mang tới Tòa án đóng dấu trước mặt Thẩm phán.
 
Việc này vô cùng quan trọng bởi nếu thực sự Công ty Linh Anh đang cầm dấu tròn của công ty Hồ Gươm thì có rất nhiều văn bản giao dịch giữa hai bên phải được xem xét lại… Nhưng đề xuất chính đáng đó của công ty Hồ Gươm vẫn không được HĐXX chấp thuận.
 
Thứ hai, nguyên đơn yêu cầu làm rõ, tại sao trong ngày 28/12/2011 cùng một thửa đất lại có đến 02 hợp đồng chuyển nhượng của Công ty Hồ Gươm cho Công ty Linh Anh. Một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký tại Văn phòng công chứng Đông Đô với giá chuyển nhượng 50.000.000 đồng (năm mươi triệu). Một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, 02 bên tự ký với nhau rất sơ sài (thiếu logic, không có công chứng) với giá 15.000.000.000 đồng (mười lăm tỷ).
 
Thứ ba, khi tiến hành giao dịch chuyển nhượng đất với công ty Linh Anh tại Văn phòng công chứng Đông Đô, thời điểm đó có bà Nguyễn Thị Lan và ông Đỗ Đình Dưỡng (đại diện cho công ty Hồ Gươm) nhưng khi vụ án được Tòa  Bắc Từ Liêm đưa ra xét xử đã không có sự tham gia của ông Đỗ Đình Dưỡng. Thư ký phiên tòa, bà Hoàng Thị Thu Vân khẳng định tòa Bắc Từ Liêm đã gửi thông báo theo đường thư tín cho ông Dưỡng nhưng ngay lúc đó, phía nguyên đơn đã trực tiếp gọi cho ông Dưỡng thì ông Dưỡng khẳng định bản thân ông không nhận nhận được thông báo nào.
 
Trong việc chuyển nhượng này vai trò của ông Dưỡng là rất quan trọng, phía nguyên đơn đã đề nghị được hoãn phiên tòa chờ sự có mặt của ông Dưỡng nhưng Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm vẫn đưa vụ án ra xét xử.
 
Đây là tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thế mà Tòa án lại không mời chủ thể cho thuê đất là Sở tài nguyên môi trường & nhà đất Hà Nội tham gia quá trình tố tụng. Vì đây là loại hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm…?”, luật sư Thành phân tích.
 
Không đồng ý với phán quyết của TAND quận Bắc Từ Liêm, Công ty Hồ Gươm đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng và kháng cáo tới TAND TP Hà Nội.
 
 
Theo Dân trí