leftcenterrightdel
Bãi rác tạm tồn tại gần 20 năm khiến người dân khốn đốn vì mùi hôi thối. 

Vừa qua, báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên trục đường Dương Thị Mười (quận 12) về bãi rác tạm gây ô nhiễm nghiêm trọng, rác chất thành núi cao bốc mùi hôi thối nồng nặc “bức tử’ hàng nghìn hộ dân sinh sống xung quanh và những người đi đường khi qua khu vực.

Theo ghi nhận của PV, bãi rác tạm có diện tích khoảng 1ha nằm trong trục đường chính với khu dân cư đông đúc của quận 12, bãi rác tạm tồn tại từ năm 2000. Hàng ngày xe chở rác trung chuyển về đây khiến bãi rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân sống xung quanh.

Chia sẻ với PV báo Bảo vệ pháp luật, bà B.T.H. (39 tuổi, người dân sống gần bãi rác) cho biết: “Ngày nắng hay ngày mưa, lúc nào cũng có mùi hôi nồng nặc bốc lên từ bãi rác. Từ sáng đến tối người dân sống xung quanh đây đều phải bịt khẩu trang kín mít để hạn chế ngửi phải mùi hôi thối ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, chính quyền hứa sẽ sớm giải quyết nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thay đổi gì, bãi rác vẫn hoạt động bình thường và không biết bãi rác tạm này sẽ tiếp tục tạm quên di dời đến bao giờ”.

leftcenterrightdel
Bãi rác chưa biết khi nào sẽ di dời, mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sau nhiều năm liền người dân kiên trì phản ánh, sự việc được UBND quận 12 ghi nhận. Mới đây đề án xây dựng 3 trạm ép rác kín được khởi động, gồm: trạm Tân Thới Nhất (công suất ép 100 tấn/ngày), trạm An Phú Đông (công suất ép 200 tấn/ngày), trạm Thạnh Xuân (công suất ép 150 tấn/ngày) để thay thế bãi rác Hiệp Thành.

Tuy nhiên, dự án mới thành hiện thực hay không còn nằm trên giấy, chính quyền vẫn đang mãi loay hoay với dự thảo về các trạm trung chuyển rác thì bao giờ người dân sống quanh khu vực bãi rác tạm ở Hiệp Thành mới thôi bị “bức tử” thì chính quyền địa phương chưa có câu trả lời chắc chắn.

Liên quan đến vấn đề trên trao đổi với PV, đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết, định hướng đến năm 2025, thành phố sẽ dừng hoạt động những trạm có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường như Hiệp Thành. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV thì đến nay thành phố chỉ đang dự thảo về các trạm trung chuyển rác chứ chưa ban hành quy hoạch trạm trung chuyển./.

Nguyễn Lánh