Ngày 5.5.2015, siêu thị Thế Kỷ Vàng (GC)- siêu thị hoành tráng nhất trong KKTCK Mộc Bài và cũng là siêu thị cuối cùng còn hoạt động đến năm 2015 đã chính thức bị “khai tử”. Sau gần 10 năm kể từ ngày đi vào hoạt động thương mại, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, Mộc Bài đã điêu tàn đến mức khó tin nổi sau những ngày tháng vàng son nườm nượp người đi kẻ đến.
 


Vài năm trước, khi trò chuyện với người viết bài này, một cán bộ Ban Quản lý KKTCK Mộc Bài than phiền rằng: dù đã được Chính phủ cho áp dụng một số chính sách thí điểm với cơ chế ưu đãi đặc biệt có tính chất đổi mới trong cải cách thể chế và thực nghiệm chính sách, nhưng trong thực tế triển khai, UBND tỉnh Tây Ninh và Ban Quản lý KKTCK không đủ thẩm quyền để thực hiện các chính sách này tại Mộc Bài. Các đề xuất liên quan đến chính sách mới thường bị trì hoãn hay từ chối với lý do chưa có… tiền lệ ở Việt Nam.

Quy trình ban hành các quyết định thực hiện chính sách phải dựa trên sự đồng thuận của các bộ mà quan điểm giữa các bộ lại không thống nhất nhau. Chủ trương chung là xã hội hoá đầu tư trên mọi lĩnh vực nhưng trên thực tế, KKTCK Mộc Bài chỉ thu hút được các nhà đầu tư vào những lĩnh vực sinh nhiều lợi và nhanh sinh lợi. Còn các lĩnh vực khác ít sinh lợi, chậm thu hồi vốn như các công trình hạ tầng giao thông, cấp nước và xử lý nước thải… thì khó thu hút đầu tư nên chỉ có thể đầu tư từ vốn ngân sách.

Thế nhưng, nguồn vốn ngân sách hạn hẹp không đủ để cấp phát. Hạ tầng không đồng bộ đã làm chậm sự phát triển, đặc biệt là đối với các khu, cụm công nghiệp ở Mộc Bài. Trong khi đó, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại ở KKTCK Mộc Bài vẫn được hình thành một cách tự phát, chưa có định hướng cụ thể về thị trường, về thương nhân, về cơ cấu ngành hàng.

Cơ cấu hàng hoá chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu phía Campuchia và cư dân biên giới, phần còn lại tập trung nhiều ở những ngành hàng có thuế nhập khẩu cao và nhu cầu tiêu thụ nội địa mạnh như rượu, bia, mỹ phẩm.

Diễn biến thực tế trong thời gian qua tại KKTCK Mộc Bài cho thấy, do chạy theo lợi nhuận đơn thuần nên nhiều doanh nghiệp ít chú trọng khai thác nguyên liệu nhập khẩu từ phía nước láng giềng Campuchia về phục vụ sản xuất trong nước. Những yếu tố trên làm cho hiệu quả xuất nhập khẩu chưa cao, hàng hoá nhập khẩu vẫn còn tác động tiêu cực đến thị trường nội địa và chưa hỗ trợ nhiều cho hoạt động sản xuất trong nước.

Ngày nay, ai có dịp quay lại KKTCK Mộc Bài, nhìn cảnh vắng lặng điêu tàn, nhìn những công trình hoang sơ đổ nát, rêu phong sẽ không khỏi chạnh lòng nhớ tiếc một thời náo nhiệt tưng bừng trên vùng đất biên giới này.

Theo Báo Ấp Bắc

.