Vì “né” trạm thu phí nên các xe tải đi vào con đường liên thôn bên cạnh UBND xã Tân Hải (huyện Tân Thành) khiến đường xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống quanh tuyến đường này bức xúc vì chậm được ngăn chặn, khắc phục.

 


Có mặt tại một tuyến đường liên thôn của xã Tân Hải vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 30-7, phóng viên báo BR-VT ghi nhận, chỉ hơn 10 phút có đến 4 lượt xe tải và xe con đi vào con đường liên thôn này. Mặt đường nhựa bị bong tróc, cày xới nham nhở. Một số đoạn ổ gà, ổ voi dày đặc. Mỗi khi trời mưa, nước ngập các hố này tạo thành những cái ao gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đến đoạn đường trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo, một chiếc xe tải loại 3,5 tấn từ quốc lộ 51 bẻ lái ầm ầm lao vào con đường liên thôn ép chúng tôi vào lề đường. Do không tránh kịp nên nước từ các ổ voi, ổ gà bắn tung tóe khiến cả người và xe lấm lem bùn đất. Một người dân sống bên con đường này cho biết, các xe tải lớn, nhỏ chạy bất kể ngày đêm. Có những hôm, mới 4 giờ sáng xe tải đã chạy băng qua rồi, đánh thức cả xóm dậy. Buổi chiều, tầm 17  đến 18 giờ các xe lại tiếp tục chạy để né trạm thu phí. Theo lý giải của các hộ dân sống tại đây, sở dĩ xe tải chạy vào con đường này tập trung vào một số giờ nhất định là do phải “chọn giờ” để tránh các lực lượng chức năng.

Người dân ở đây cho biết, nhiều lần họ phản ánh tình trạng này đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. “Không biết cảnh sống bên con đường nắng bụi, mưa lầy này đến khi nào mới chấm dứt”, một người dân nhìn ra con đường thở dài ngán ngẩm.

Trao đổi với phóng viên báo BR-VT, ông Phạm Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, đây là con đường trục chính của xã Tân Hải có chiều dài hơn 2km. Từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động (tháng 7-2013), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ chạy vào đường này để né trạm. Số lượng xe lưu thông nhiều, trọng tải lớn khiến con đường bị hư hại nặng, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người dân. Chính vì vậy, UBND xã đã lập barie để ngăn phương tiện lưu thông, bảo vệ đường nhưng Thanh tra Sở GT-VT đã tháo bỏ vì cho rằng sai quy định. Sau khi có chỉ đạo của Sở GT-VT, huyện đã cho phép cắm biển báo, lập chốt chặn nhưng không đủ người để kiểm tra, giám sát nên không thể xử lý hết xe qua lại.

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra Sở GT-VT khẳng định, con đường này chỉ thiết kế cho xe tải loại 8 tấn trở xuống lưu thông, các xe tải lớn đi vào phá nát đường, vì vậy người dân bức xúc là đúng.

Cũng theo ông Thành, đường liên thôn này do UBND huyện Tân Thành quản lý nên chính quyền địa phương phải có trách nhiệm khảo sát lập biển báo, duy tu, sửa chữa đường hư hỏng để người dân đi lại thuận tiện. Việc UBND xã Tân Hải tự lập barie là không đúng với Luật Giao thông đường bộ nên phải tháo dỡ.  “Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xe tải lưu thông qua con đường này. Bên cạnh đó, lực lượng địa phương cũng cần chặn dừng các loại xe tải trọng lớn khi đi vào đường này và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý” - ông Thành nói.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.