(BVPL) - Chuyện lấy đất nuôi tôm, thuộc địa giới hành chính thị trấn Gành Hào (do gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (quyền sở hữu sử dụng) cấp cho bà Quách Thị Bảnh (ngụ Xã Long Hải) canh tác đã xảy ra tranh chấp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thanh kéo dài trên 20 năm qua.
 
Việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thanh đã được các cấp chính quyền giải quyết  từ cấp xã, cấp huyện đến tỉnh Bạc Liêu và Chính phủ có ý kiến chỉ đạo giải quyết một cách hợp tình, hợp lý nhưng đến nay vẫn không được thực thi. Phần thiệt lại thuộc người mất đất: Ông Nguyễn Văn Thanh người bị xã khác lấy đất của mình cấp cho bà Quách Thị Bảnh.
 
Mới đây, Ông Nguyễn Văn Thanh đã làm đơn khiếu nại đến Chính phủ và cơ quan thông tin đại chúng TW và địa phương về việc không thực thi ý kiến chỉ đạo của Chính phủ theo Công văn số 3678/VPCP-KNTN, ngày 01 tháng 6 năm 2010, do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng ấn ký. Nguyên nhân chính là tỉnh Bạc Liêu chưa chấp hành nghiêm văn bản thực thi pháp luật “trên nói dưới không nghe”! Để giải quyết vụ việc khiếu nại kéo dài của công dân, Thanh tra Chính phủ một lần nữa thanh tra, kiểm tra, rà soát lại sự vụ giải quyết  của các cấp, đối thoại trực tiếp với bên khiếu nại và bên bị khiếu nại  thì chưa phát sinh những vấn đề mới. Do đó Thanh tra Chính phủ ra Công văn số 2158/TTCP-C III ( 26-9-2013) gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị thực thi văn bản pháp luật đã ban hành.
 
 
 
Trong đó, công nhận Quyết định 35 của UBND tỉnh Bạc Liêu về giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Thanh và bà Quách Thị Bảnh ghi nhận sự tự nguyện của ông Nguyễn Văn Thanh trả công cải tạo đất và hỗ trợ cho bà Bảnh 267 triệu đồng và 3 nền nhà tái định cư (khoảng 330 mét vuông đất thổ cư). Xét khiếu nại của ông Thanh nguyên nhân tranh chấp là do UBND xã Long Hải trước đây cấp đất sai địa giới hành chính nên chấp nhận phương án của UBND huyện Đông Hải hỗ trợ cho bà Bảnh là 111 triệu đồng và bố trí thêm 1 nền nhà tái định cư. Để ổn định cho gia đình bà Quách Thị Bảnh tỉnh Bạc Liêu còn cấp cho bà Bảnh 2 héc-ta đất nuôi tôm và hỗ trợ, bồi thường vật kiến trúc trên đất 96 triệu đồng.    
 
Như vậy, Tổng số tiền bà QuáchThị Bảnh được hỗ trợ từ huyện, tỉnh và trả công cải tạo đất của ông Nguyễn Văn Thanh là 474 triệu đồng; về vật chất là 4 nền nhà, 2 ha đất nuôi tôm. Việc giải quyết hợp tình, hợp lý đã được chấp nhận đôi bên và các cấp chính quyền nhận sai từ UBND xã Long Hải lúc đó nhưng bà Quách Thị Bảnh “bẻ kèo” không thực thi là bàn giao đất cho Ông Nguyễn VănThanh!  
 
Vì vậy, Thanh tra Chính phủ  một lần nữa đề nghị ông Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ để giải quyết dứt điểm khiếu nại đúng nhưng tỉnh vẫn để kéo dài sự khiếu nại liên tục của ông Nguyễn Văn Thanh lên cấp trên. 
 
Thái Bình - Cao Thăng