(BVPL) - Sau một thời gian chịu “thua thiệt” ngay trên “lãnh địa” của mình, năm nay, lồng đèn Việt đã tìm lại được chỗ đứng trên thị trường trong nước. Với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng và đẹp mắt, lồng đèn Việt đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh và các em thiếu nhi. Đặc biệt, lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện những chiếc lồng đèn gắn với hình ảnh biển đảo quê hương.
 


Nếu những năm trước, lồng đèn ngoại nhập là mặt hàng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở nước ta thì trong mùa Trung thu này, người Việt lại “ưu tiên” dùng hàng Việt. Năm nay, các bậc phụ huynh có xu hướng lựa chọn cho con em mình những chiếc lồng đèn Việt Nam với những hình ảnh mang giá trị giáo dục cao như hình ảnh Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… Và đặc biệt hơn, do ảnh hưởng từ vấn đề Biển Đông trong thời gian qua, lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện những chiếc lồng đèn mang thông điệp “Hướng về Biển Đông”. Những chiếc lồng đèn gắn liền với nhiều hình ảnh như ngư dân và biển đảo, những chiến sĩ hải quân, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa hay nhà giàn DK1 đã được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Đây được coi là những sản phẩm có giá trị giáo dục cao và mang tính nhân văn sâu sắc. Với mỗi chiếc lồng đèn như vậy, nhà sản xuất mong muốn truyền tải đến người tiêu dùng, đặc biệt là các em thiếu nhi về lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng dân tộc cũng như khơi dậy trong các em ý thức yêu quý, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ biển đảo quê hương.

Năm nay, bên cạnh những chiếc lồng đèn truyền thống, lồng đèn sáng tạo Kibu – hàng Việt 100% đã có mặt và được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Đây là loại lồng đèn giấy tự lắp ráp, giúp các em rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo khi tự tay cắt dán, lắp ráp để làm nên một chiếc lồng đèn. Bộ sản phẩm Lồng đèn sáng tạo Kibu được thiết kế theo tiêu chí “vừa học vừa chơi” mang tính giáo dục cao. Đây được coi là món quà ý nghĩa thể hiện tình yêu thương của cha mẹ dành cho con yêu của mình và cũng là món quà đáng nhớ của các tổ chức xã hội dành cho các trẻ em nghèo trong ngày Tết Trung thu này.

Hiện nay, mặt hàng này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng với nhữmg mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt như lồng đèn công chúa, siêu nhân, thú tròn, thú vuông và trái cây. Bên cạnh đó, sản phẩm được làm bằng chất liệu giấy cao cấp có cán màng giúp bảo quản tốt và thân thiện với môi trường cũng được coi là một “điểm cộng” thu hút người tiêu dùng loại sản phẩm này.

Các chủ cửa hàng kinh doanh lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học (quận 5) cho biết, hơn 80% số lượng lồng đèn được bày bán là lồng đèn Việt Nam, lồng đèn Trung Quốc chỉ chiếm 15 – 20% thay gì 70 – 80% như các năm trước. Nguyên nhân là do phần lớn người tiêu dùng e ngại lồng đèn Trung Quốc không an toàn cho sức khỏe của các bé. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt đã có sự thay đổi bằng cách tung ra nhiều sản phẩm mới lạ và có sức thu hút hơn để chiếm được ưu thế trên sân nhà.

Bên cạnh đó, giá cả cũng là một trong những yếu tố được người tiêu dùng rất quan tâm. Hiện nay, sản phẩm mới có số lượng bày bán nhiều trên thị trường là lồng đèn làm từ nhựa, sử dụng nguồn sáng là đèn Led, có giá 35.000 đồng/chiếc. Đặc biệt, mùa Trung thu này, trên thị trường cũng xuất hiện những chiếc lồng đèn điện tử, khi bật nhạc sẽ hát những ca khúc thiếu nhi Việt Nam như Chiếc đèn ông sao, Thằng Cuội… thay vì những âm thanh “eo éo” hay các bản nhạc tiếng Hoa như lồng đèn Trung Quốc với giá khoảng 25.000 – 65.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, những mặt hàng khác cũng rất được ưa chuộng với giá cả phải chăng như lồng đèn giấy kiếng truyền thống có giá từ 20.000 đồng – 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn giấy ngộ nghĩnh nhiều màu sắc và hoạ tiết xinh xắn có giá dao động từ 6.000 -10.000 đồng/chiếc hay lồng đèn sáng tạo Kibu có giá từ 15.000 đến 50.000 đồng/chiếc. Trong khi đó lồng đèn Trung Quốc vừa có giá bán cao hơn (từ khoảng 70.000 - 100.000 đồng/chiếc) vừa không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho lồng đèn Trung Quốc ngày càng “thất thế” trước lồng đèn Việt Nam.
 

Quỳnh Anh

.