Trong hai ngày 23 và 24-7, nhiều hộ dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, do Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm thành phố Đà Nẵng (gọi tắt TTGMGSGC) gây ra.
 
 
Hàng trăm mét khối nước thải hôi thối đã được Trung tâm lén bơm ra hồ chứa của một công ty nằm ngay trong khu dân cư, bốc mùi hôi nồng nặc.
 
Hồ chứa nước thải khổng lồ
 
Sáng 23-7, theo chân một người dân nhà cạnh TTGMGSGC, chúng tôi vào bên trong khuôn viên Công ty TNHH Việt Thuận ở tổ 111 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, tận mắt chứng kiến hồ chứa nước thải khổng lồ. Dưới tiết trời nắng nóng, mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Theo quan sát, diện tích lòng hồ rộng cả nghìn mét vuông này nằm cạnh TTGMGSGC, chỉ cách một bức tường rào. Trước đây, khu hồ này được Công ty TNHH Việt Thuận xây dựng làm nơi nuôi ba ba, nhưng sau thời gian ngưng hoạt động, hồ trở thành nơi chứa nước thải của TTGMGSGC.   
 
Tại hiện trường, nước trong hồ sâu đến đầu gối đen ngòm, không được che phủ bạt, ruồi nhặng bâu quanh. Ở vị trí bức tường rào, có một đường ống nước màu xanh dùng để bơm nước thải từ trong TTGMGSGC sang hồ nuôi ba ba của Công ty TNHH Việt Thuận.    
 
Chị T. (nhà ở tổ 111 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam) bức xúc: “Cả tuần nay gia đình tôi ăn ngủ không yên bởi mùi hôi thối nồng nặc xộc vào nhà. Ban đầu không biết mùi hôi phát sinh từ đâu, vợ chồng tôi đi tìm thì phát hiện thủ phạm là nguồn nước thải của TTGMGSGC thải ra ngoài môi trường”.   
 
Gia đình ông D., nhà cạnh hồ chứa nước thải của Công ty TNHH Việt Thuận, cũng kêu trời không thấu do mùi hôi từ sáng đến tối. Theo ông D., những ngày qua, ông đã liên tục phản ánh với các cơ quan chức năng ở địa phương cũng như thành phố để can thiệp, xử lý. Song, đến ngày 24-7, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý.   
 
Đình chỉ việc bơm nước thải ra bên ngoài
 
Sáng 23-7, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Dư Đức Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Procimex Việt Nam - đơn vị quản lý, điều hành TTGMGSGC cho hay, thời gian gần đây, Trung tâm cải tạo, nâng cấp hồ sinh xử lý nước thải. Để có mặt bằng, Trung tâm đã bơm nước qua hồ nuôi ba ba của Công ty TNHH Việt Thuận và toàn bộ nước thải trước khi bơm đã qua xử lý (?). Vậy trước khi bơm nước thải ra bên ngoài, phía Trung tâm đã báo cáo chính quyền địa phương giám sát hay không? Với câu hỏi này, ông Dư Đức Tuấn thừa nhận rằng chưa báo cáo.
 
Trong khi đó, ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, sau khi nhận ý kiến phản ánh của người dân, UBND phường Hòa Khánh Nam đã phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Liên Chiểu kiểm tra việc xả thải ra môi trường của TTGMGSGC. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận việc ô nhiễm môi trường là đúng như phản ánh của người dân. Ông Khánh khẳng định, việc bơm nước thải ra bên ngoài của Trung tâm như vậy là sai phạm. Trước mắt, đoàn kiểm tra yêu cầu Trung tâm dừng ngay việc bơm nước thải qua hồ chứa của Công ty TNHH Việt Thuận, đồng thời lấy mẫu nước thải chứa trong hồ này gửi đi kiểm nghiệm làm cơ sở xử lý vi phạm.
 
Sáng 24-7, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường quận Liên Chiểu cũng tỏ ra bất bình: Việc bơm nước thải ra bên ngoài của TTGMGSGC như vậy là quá ẩu, xem thường sức khỏe người dân chung quanh, khiến người dân bất bình. Qua làm việc, lãnh đạo Trung tâm không xuất trình được giấy phép xả thải của cơ quan chức năng cấp. Trên cơ sở đó, Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Liên Chiểu đã lập biên bản vi phạm. “Chúng tôi đang chờ kết quả kiểm định mẫu nước thải, sau đó sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Hòa nhấn mạnh thêm.
 
 
Theo Ngọc Đoan
(Báo Đà Nẵng)
.