Hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trang trại nuôi lợn tại xã Yên Tâm (Yên Định, Thanh Hóa) thuộc Công ty TNHH P.T.N đã gây ô nhiễm môi trường cho hàng ngàn hộ dân và cho 3 trường học của xã. Hiện tại, nhiều giếng khoan trên 50m của người dân nước đã bốc mùi hôi thối, nguồn nước sinh hoạt bị phân và bèo của trại lợn bủa vây.

 


Trước tình trạng ô nhiễm trên, UBND huyện Yên Định đã có Công văn số 737, ngày 10/08/2012 và Công văn số 890, ngày 21/9/2012 về việc yêu cầu trang trại lợn dừng và giảm tổng đàn lợn thương phẩm để khắc phục ô nhiễm môi trường. Song, thực tế, trang trại nuôi lợn này không những không thực hiện mà còn có chiều hướng gia tăng số lợn nuôi nhốt.

Ông Đặng Hữu Phác, người quản lý trực tiếp trang trại cho biết: Trang trại nuôi lợn thuộc Công ty TNHH P.T.N, đi vào hoạt động từ năm 2009. Theo thiết kế, trang trại được xây dựng tại bãi Kần Kiến, trên diện tích hơn 95.874m2, quy mô chăn nuôi khoảng 1.200 con lợn nái. Hệ thống xử lý chất thải được xây dựng một cách khá bài bản và khoa học. Phần phân khô sẽ được trang trại “miễn phí” cho người dân trong vùng dùng làm phân bón ruộng và làm thức ăn cho cá, phần chất thải lỏng sẽ được gom vào 4 bể chứa biogas được xây dựng kiên cố. Với nguồn chất thải lớn, Công ty cũng đã lắp đặt thêm hệ thống máy phát điện để sử dụng nguồn năng lượng gas dồi dào này cho các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực trang trại. Ngày 27/6/2013, việc UBND xã bắt quả tang trang trại đang xả chất thải ra bên ngoài là có thật nhưng những chất thải đó đã qua xử lý nên không có vấn đề gì ảnh hưởng tới môi trường. Theo ông Phác: Từ khi thành lập dự án, Công ty đã xây dựng kế hoạch chăn nuôi thêm 5.000 lợn thương phẩm nhưng nhiều việc quá nên “quên” mất việc xử lý môi trường...(!?)

Về vấn đề này, đề nghị UBND huyện Yên Định nghiêm túc hơn trong việc ngăn chặn và xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại nuôi lợn nêu trên; Buộc trang trại củng cố thêm hệ thống xử lý chất thải và chỉ nuôi theo dự án ban đầu. Việc kiểm soát số lượng lợn con có thể giao cho UBND xã Yên Tâm chịu trách nhiệm, nếu Công ty này vẫn cố tình bao biện và gây ô nhiễm môi trường sống của nhân dân và của 3 trường học thì buộc chuyển trang trại nuôi lợn này đi nơi khác hoặc có biện pháp xử lý mạnh tay hơn.
 

Phạm Ngọc - Duy Thịnh