Vừa định mở thêm quán trà đá cho cô em dâu, thế mà 3 ngày nay, hơn chục mối chuyên phân phối kẹo cao su, kẹo lạc lũ lượt kéo đến “đặt gạch” chị Đào - chủ quán trà đá ở phố Ngọc Hà (Ba Đình). Lượng lớn kẹo cao su được bán tại đây khiến các hàng trà đá rất được cưng chiều.

 

 

“Các cậu ấy cũng phải làm vậy để còn lấy đường đi lại, tránh bị mối khác giành mất”, chị Đào chia sẻ.

 

Thậm chí, để giành quyền phân phối, các mối còn đánh nhau đến đổ máu, chị Nguyễn Thị Thoa bán trà đá gần Bệnh viện E cho hay. Chị Thao kể, cách đây khoảng hơn 2 tháng, một cậu thanh niên khoảng 28 tuổi đến đây bắt chuyện với các chủ quán trà đá, ngỏ lời muốn nhận phân phối kẹo cao su. Thế mà không biết ai nói đến tai cậu Lân (mối phân phối cũ). Hôm sau cậu ấy ngồi rình thanh niên kia bằng được rồi đánh chảy cả máu đầu.

 

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Thành, một mối chuyên phân phối kẹo cao su tại khu vực Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), nói rằng mặc dù quán trà đá vỉa hè thuộc diện buôn bán nhỏ lẻ nhưng lượng tiêu thụ kẹo rất lớn. Một ngày, một quán trà đá bán hết lượng kẹo cao su bằng cả tuần ở đại lý hay hàng tạp hóa.

 

Đặc biệt, với mạng lưới phủ sóng dày đặc, trà đá vỉa hè đang là hệ thống phân phối kẹo cao su siêu lớn, với đủ thương hiệu quốc tế mà khó có mặt hàng nào sánh kịp. Chẳng hạn, các loại kẹo cao su được bán khá nhiều là Doublemin của tập đoàn Wrigle (Mỹ), Lotte Xylitol của Lotte (Hàn Quốc), Happydent và Big Babol của Perfetti Van Melle (Mỹ) và Trident cũng được nhập từ Mỹ,...

 

Còn về chuyện tặng quà, trích phần trăm tiền hoa hồng, thậm chí đánh nhau để giành quyền phân phối, anh Thành thừa nhận không phải là lạ.

 

Theo anh Thành, dân đi phân phối kẹo có luật riêng, mỗi người đều có địa bàn của mình, không ai xâm phạm lãnh thổ của ai. “Ngay cả tôi, để giành được quyền phân phối kẹo cao su ở khu vực này, cũng phải quà cáp liên tục cho chủ quán trà, không là mất mối ngay”, anh Thành chia sẻ.

 

Theo Vef

.