Anh Nguyễn Tiến D. sinh sống ở đây đã lâu cho biết: Công ty TNHH gạch Long Hưng và Công ty CP bê tông thành phẩm 204 trong quá trình sản xuất  gây tiếng ồn lớn, gây bụi, đặc biệt là vào buổi trưa và ban đêm. Chỉ cần qua 1 đêm, nền nhà dù được lau sạch cũng bị bụi bám trắng xóa. Thêm vào đó là các phương tiện vận chuyển hoạt động dày đặc và liên tục càng làm cho tình trạng bụi khói thêm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. 

Còn anh Phạm Văn G. lại phản ánh: Không chỉ có Công ty TNHH Gạch Long Hưng và Công ty CP bê tông thành phẩm 204 gây ô nhiễm môi trường mà còn có Công ty TNHH Sunmax Việt Nam chuyên sản xuất và gia công găng tay y tế đã đóng trên địa bàn khoảng 20 năm, cũng thường xuyên xả khói bụi ra môi trường. 5 ống xả của công ty nằm ngay giữa khu dân cư, xả khói ngày đêm không chỉ có mùi khét rất khó chịu mà còn làm han gỉ hết các mái tôn, khiến các mái nhà dân xung quanh đều có váng dầu, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân.

Người dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành và phản ánh trực tiếp tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri. Các cơ quan chức năng thừa nhận nỗi bức xúc của người dân, song họ chỉ nhắc nhở, xử phạt sau đó các doanh nghiệp trên lại tiếp tục tồn tại. Một số người dân nơi đây còn bị các đối tượng dọa giết nếu tiếp tục đi tố cáo.

leftcenterrightdel
Ống khói nhà máy nằm trong khu dân cư. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân nơi đây, UBND phường Hải Thành đã báo cáo UBND quận Dương Kinh và phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý. 

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng cũng vào cuộc kiểm tra và có báo cáo số 298/BC-STNMT ngày 18/12/2017  với nội dung: “Khu vực bãi bồi ngoài đê cửa sông Lạch Tray trên địa bàn quận Dương Kinh, việc sử dụng đất, xây dựng công trình vi phạm pháp luật đất đai, đê điều, hành lang bảo vệ đê, hành lang an toàn thoát lũ ở nhiều mức độ khác nhau còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu chây ỳ, cố chấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý bị buông lỏng, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm chưa kịp thời, các chế tài xử lý chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, một số công trình vi phạm vẫn còn tồn tại, chưa được tháo dỡ dẫn đến tình trạng vi phạm đê điều, an toàn hành lang thoát lũ chưa được giải quyết dứt điểm. Trên địa bàn quận Dương Kinh, có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng nên tình trạng vận chuyển vật liệu xây dựng ở các khu vực ven sông thường sử dụng xe chở quá tải khiến cho mặt đê bị xuống cấp”.

Trước kiến nghị của người dân, UBND phường Hải Thành đã tiến hành tổ chức đối thoại giữa Công ty CP bê tông 204 và Công ty TNHH gạch Long Hưng với người dân. Hai công ty trên đã cam kết thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất của đơn vị. Cụ thể: Đối với Công ty cổ phần bê tông thành phẩm 204 sẽ thực hiện việc tưới nước mặt đường; quán triệt và yêu cầu lái xe chạy chậm để không cuốn bụi đoạn đường từ đê ra đến đường 353. Các xe trước khi lưu thông ra đường từ trong khu vực sản xuất phải được phun nước giảm bụi; làm khung che chắn trong quá trình sản xuất cho xi măng vào bồn; thực hiện việc quan trắc môi trường theo quy định...

Trao đổi với ông Lê Lương – Chủ tịch UBND quận Dương Kinh về những kiến nghị của người dân về thực trạng ô nhiễm ở phường Hải Thành, ông Lương cho biết: UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm những doanh nghiệp không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. UBND quận có Quyết định xử phạt số với số tiền 70.000.000 đồng về hành vi vi phạm “không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định” và yêu cầu Công ty CP bê tông thành phẩm 204 phải chấn chỉnh ngay hoạt động, không để ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Hoàng Hưng