(BVPL) - Thời gian gần đây, trên một vài tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh như: Cộng Hòa, Điện Biên Phủ, Cách mạng tháng 8… xuất hiện rất nhiều xe bán một loại cây có tên là “nở ngày đất”. Không chỉ được bán tràn lan trên đường phố, loại “thần dược” này còn được rao bán rầm rộ trên mạng với những lời quảng cáo hết sức “thuyết phục” về công dụng chữa được nhiều bệnh như: gút, tiểu đường, khớp…

“Sốt” trên thị trường

Dạo một vòng qua các con đường lớn trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, chẳng khó khăn gì để bắt gặp những điểm bán loại cây này (phần lớn là bán trên xe gắn máy). Cây nở ngày đất đang “chứng minh” độ “nóng” của mình bằng việc xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường. Chẳng hạn như đường Cộng Hòa (Q. Tân Bình) với 35 điểm bán di động; đoạn đường Hoàng Hoa Thám (Q. Tân Bình) chỉ dài chưa đến 1 km mà có đến hơn 10 điểm kinh doanh; các tuyến đường chính như: đường mùng 3 tháng 2, Điện Biên Phủ hay Nguyễn Thị Minh Khai cũng “ngập tràn” biển quảng cáo “Cây nở ngày đất đặc trị bệnh gút, tiểu đường”.

 

 Các điểm bán cây nở ngày đất xuất hiện dày đặc trên nhiều tuyến đường lớn ở TP.Hồ Chí Minh.
Các điểm bán cây nở ngày đất xuất hiện dày đặc trên nhiều tuyến đường lớn ở TP.Hồ Chí Minh.


Khi được hỏi về công dụng và giá bán của loại cây này, anh Trung – một người bán hàng trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) cho biết: “Cây này chữa được bệnh gút và bệnh tiểu đường. Em nấu khoảng 300g lá này với 2 chén nước để uống thay nước lọc sẽ rất tốt cho sức khỏe. Người bị bệnh thì có thể khỏi bệnh, còn người không có bệnh thì mát gan, bổ thận, thanh lọc cơ thể. Ở đây anh bán 100.000 đồng/kg”. Qua khảo sát một số điểm bán trên đường Cách mạng tháng 8 và Điện Biên Phủ, giá bán của loại cây này vào khoảng từ 80.000 – 100.000 đồng/kg cây tươi và 180.000 – 200.000 đồng/kg cây khô. Còn về công dụng, hầu hết người bán hàng đều khẳng định có thể chữa khỏi bệnh gút và bệnh tiểu đường, nhiều người còn lấy dẫn chứng bằng những bài báo và “nhiệt tình” hướng dẫn cách sử dụng.

Không chỉ được bày bán tràn lan trên đường phố, “thần dược” này còn đang “gây sốt” trên mạng. Chỉ cần gõ từ khóa “cây nở ngày đất” vào khung tìm kiếm trên google, chỉ trong 0,22 giây, 863.000 kết quả đã xuất hiện và đường link ở các trang đầu tiên hầu hết dẫn đến những trang web rao bán loại cây này. Về giá cả, một số công ty chào bán với giá khoảng 100.000 đồng/kg tươi và 200.000 đồng/kg khô kèm theo đó là số điện thoại liên lạc và địa chỉ để tư vấn và bán cây hoa nở ngày đất. Ngoài việc giới thiệu trị hết bệnh tiểu đường, gút, một số trang web và người bán trên mạng còn giới thiệu cây này có tác dụng với người bị huyết áp cao, ho, làm giảm đau, an thần, giúp ngủ ngon, trị mỡ trong máu, tốt cho người bị tim mạch... và “không có tác dụng phụ, uống càng nhiều bệnh càng giảm”!

Chỉ là tin “đồn thổi”

Bác sĩ Trần Văn Năm – Phó Viện trưởng Viện Y Dược học Dân tộc TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là loại cây có dược tính, dùng làm thuốc và có thể có tác dụng với một số bệnh. Tuy nhiên, loại cây này chưa được sử dụng phổ biến trong giới thầy thuốc y học cổ truyền hiện tại và chỉ sử dụng theo kinh nghiệm, chưa được nghiên cứu về độc tính, tác dụng dược lý lâm sàng cũng như chỉ định điều trị riêng đối với 2 loại bệnh đái tháo đường và gút”. Theo bác sĩ Trần Văn Năm, loại cây với hoa trắng, thân màu tím, lá có nhiều lông mịn hiện đang được bày bán trên nhiều tuyến đường ở TP.Hồ Chí Minh có thể thuộc chi Celosiosdes. Cây này có tác dụng trị ho, hen suyễn, sốt ở trẻ em, huyết trắng ở phụ nữ, chống vi khuẩn, thiếu máu, mệt mỏi, chống oxy hóa, lợi tiểu… Tuy nhiên, ông khuyến cáo rằng không nên dựa vào tin đồn, lời mách bảo của những người không có chuyên môn mà tùy tiện sử dụng, đặc biệt là liều lượng, sự tương tác với các thuốc khác không rõ có thể xảy ra tai biến nếu không có sự theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc.

Còn Ths.BS Lê Hoàng Sơn, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho biết: “”Khi phát hiện có thông tin nói về tác dụng “thần kỳ” của cây nở ngày đất, tôi đã bỏ ra hai ngày để đọc lại các kinh văn, không thấy ghi cây này chữa gút, tiểu đường. Do đó, cần đề phòng việc quảng cáo quá trớn dựa vào truyền thông. Ngành y luôn lắng nghe, ghi nhận để theo dõi nghiên cứu”.

Đồng quan điểm với bác sĩ Sơn, Bác sĩ Dương Hiển Huấn, khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trưng Vương nhấn mạnh rằng những loại cây như cây nở ngày đất vẫn chưa được thử nghiệm ở một công trình nghiên cứu nào, vì vậy người dân không nên vội tin vào lời quảng cáo của người bán, thổi phồng về công dụng của một loại cây nào đó đối với tác dụng chữa bệnh.
 

Quỳnh Anh

.