Việc UBND tỉnh Khánh Hòa cho một doanh nghiệp thí điểm dự án cải tạo nâng cấp bờ biển tại vịnh biển Nha Trang - là danh thắng quốc gia - mà không xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch khiến dư luận băn khoăn đặt câu hỏi liệu Khánh Hòa có “vượt rào” Luật Di sản?
 


Trái với quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Khang (Cục Di sản văn hóa Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cho biết, việc doanh nghiệp xây dựng bãi tắm tại khu vực vịnh Nha Trang buộc phải xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch kể cả đó là xây dựng thí điểm. Đơn giản bởi đó là nguyên tắc bắt buộc, được quy định rõ trong Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch thỏa thuận và tỉnh Khánh Hòa phê duyệt vào tháng 9/2011. Vì vậy, mọi hoạt động xây dựng và bảo tồn liên quan đến khu vực đó phải đáp ứng quy hoạch trên. Tỉnh Khánh Hòa đã “sai luật” nếu thực hiện xây dựng công trình trong quy hoạch mà chưa có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Hiện các hoạt động san lấp và đổ cát của Mường Thanh Nha Trang đã tạm dừng. Tuy nhiên, dư luận đang quan tâm tới đây UBND tỉnh Khánh Hòa và các cấp bộ ngành liên quan sẽ giải quyết việc “đã rồi” này như thế nào, làm thủ tục… “hợp thức” hay buộc trả lại nguyên trạng?
 

Xuân Nha