Hoạt động không phép, thu mua đủ các loại lợn ốm chết về giết mổ, đủ chiêu trò phù phép thịt lợn chết để lừa khách hàng là những bí mật kinh hoàng mà nhóm phóng viên đã chứng kiến sau nhiều ngày thâm nhập vào các điểm giết mổ lợn. Hoạt động không phép, thu mua đủ các loại lợn ốm chết về giết mổ, đủ chiêu trò phù phép thịt lợn chết để lừa khách hàng là những bí mật kinh hoàng mà nhóm phóng viên đã chứng kiến sau nhiều ngày thâm nhập vào các điểm giết mổ lợn.

 


Ngang nhiên giữa ban ngày

12h trưa 22.5, chiếc xe Dream cũ mèm kéo theo sau một thùng xe 2 bánh bằng sắt tự chế tiến thẳng vào cổng làng thôn Lỗ Xá, trên xe 4 con lợn chết đã mổ bụng nằm chồng lên nhau được đậy bằng một miếng bạt màu xanh đã cũ nát. Chiếc xe ì ạch chạy đến đâu, nước, máu chảy rải đều xuống mặt đường in thành từng vết dài, nhiều người dân qua lại phải bịt mũi, buồn nôn vì mùi thối bốc lên thum thủm.

Vượt qua những con đường làng ngoằn ngoèo, chiếc xe máy chở lợn chết đỗ uỵch trước một ngôi nhà ba tầng khang trang. “Hoa ơi, nhận hàng!”, sau tiếng gọi hai vợ chồng chủ ngôi nhà đeo khẩu trang, găng tay kín mít ra bốc hàng vào nhà. “Chắc chết mấy ngày nay rồi. Thối inh thế này bán sao nổi. Thôi bớt đi ít giá”, bốc xong ba con lợn chết đã mổ bụng vào nhà bà chủ đưa cho người đàn ông này một tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng. Giao xong, người đàn ông này tiếp tục chở hàng đến nhà ông chủ tên Thuật ngay cuối thôn Lỗ Xá.

Lúc tôi tiếp cận lò mổ vợ, chồng Hoa đang hì hục lọc thịt 3 con lợn chết để bỏ vào tủ lạnh. Toàn bộ chân, đầu, xương được bà chủ này bỏ riêng vào túi ni lông rồi đựng vào thùng xốp. “Chú yên tâm, lên tận nơi lấy anh chị giảm cho vài giá. Toàn thịt lợn chết nhưng chế biến ra còn ngon lắm đấy. Loại chết một ngày anh lấy 40 ngàn đồng/kg. Loại chết 2 ngày trở lên lấy cho chú 20 ngàn/kg. Lấy về làm mà xem, lãi kinh lắm”, mở tủ lạnh cho khách xem hàng, Hoa tiếp thị.

Theo quan sát, ngay bên cạnh điểm giết mổ của bà chủ tên Hoa là 4 chiếc tủ lạnh loại lớn đựng toàn thịt lợn chết. Hoa tiết lộ, một nửa số lợn chết mổ tại lò mổ của Hoa được mua từ các trang trại ở Văn Giang, Yên Mỹ, phần còn lại nhập từ một người đàn ông tên Khánh. “Đợt này nhiều lò mổ lớn mọc lên, ai nấy đều hối hả cho quân đi gom. Những người vừa mổ vừa đi bán như chúng tôi không kịp gom nên phải nhập thêm hàng từ những lò mổ lớn. "Cò" vận chuyển lợn chết lớn nhất ở đây là lò “trùm Khánh””, Hoa tiết lộ.

Trước ý định làm quen với “trùm Khánh” để gom thêm hàng của tôi, Hoa nhiệt tình: “Chú cứ gọi vào số 01677016… Cứ bảo khách của bà Hoa chứ người lạ gọi đến nó không gặp đâu”.
 

Theo Lao động

.