Sau 40 năm giải phóng (29-4-1975 - 29-4-2015), huyện đảo Trường Sa đang từng ngày thay da đổi thịt, nhiều công trình phục vụ dân sinh được xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên đảo được nâng lên đáng kể.


Ông Đỗ Đức Huy - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Sinh Tồn cho biết, Mặt trận thường xuyên phối hợp với UBND xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhìn chung, người dân ở đảo chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. “Vào những ngày lễ, Tết, chúng tôi đều tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa người dân với cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã cũng thường phối hợp với liên chi đoàn bộ đội trên đảo tổ chức thi đấu thể thao, gói bánh chưng đêm giao thừa... Những hoạt động giao lưu càng làm thắm tình quân dân xã đảo”.

Đời sống được đảm bảo

Hiện nay, ở các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa đều có hệ thống trường học, khu vui chơi cho trẻ em. Bên cạnh đó, điện gió, điện mặt trời, hệ thống bể chứa nước mưa, giếng đào... cũng được Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên đảo. Anh Lê Thanh Lâm - người dân thị trấn Trường Sa tâm sự: “Từ nhiều năm trước, hệ thống điện gió và điện năng lượng mặt trời đã được đầu tư trên đảo, về cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân như: điện chiếu sáng, quạt máy, xem tivi và dùng tủ lạnh. Ở đây, mỗi gia đình đều đầu tư một bể ngầm chứa nước mưa để dùng phục vụ ăn uống quanh năm, còn nước tắm giặt thì dùng nước giếng khoan”.

Ngoài ra, trên các đảo, điều kiện về y tế, chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm. Đại úy Trịnh Mỹ Hòa - bác sĩ đang công tác tại Trạm xá thị trấn Trường Sa cho biết, đội ngũ y, bác sĩ và thiết bị kỹ thuật tại đây đáp ứng đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe cho quân, dân, ngư dân và công nhân xây dựng trên đảo. Nếu có trường hợp bệnh phức tạp, Trạm xin lệnh chuyển viện điều trị để đưa bệnh nhân vào đất liền bằng trực thăng hoặc tàu.

Đến thăm từng hộ gia đình trên các đảo, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên, thăm hỏi đời sống nhân dân, chuyện ăn học của các cháu. Ông nhìn nhận: “Điều đáng mừng nhất là đời sống người dân ngày càng tốt hơn, điện, nước ngọt, lương thực được đảm bảo. Bên cạnh đó, hệ thống trường học đã được xây dựng kiên cố, trẻ em có khu vui chơi giải trí, hệ thống trạm y tế đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng đi lên. Để có được thành quả như ngày hôm nay, bên cạnh sự cố gắng phấn đấu của người dân còn có sự quan tâm sâu sắc, luôn hướng về Trường Sa thân yêu của Đảng, Nhà nước và các tỉnh, thành trong cả nước”.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.