Suốt những ngày qua, người dân từ các nơi rồng rắn đổ vào rừng núi Đông Giang, Nam Giang, Quảng Nam để săn tìm cây trà dây, được mệnh danh là thần dược của đồng bào Cơ Tu.


Thiếu tá A Lăng Xuân (Đội CSGT Công an huyện Đông Giang, Quảng Nam) cho biết: Là người Cơ Tu chính hiệu nên tôi biết rõ về loại cây này. Cây trà dây được đồng bào mình gọi là cây chè rừng. Khác với loại "chè ta", chè rừng có là loại thân dây, lá thon nhỏ, có hình răng cưa, chúng mọc chủ yếu ở khu vực triền núi, nhiều nhất là ở các khu đồi mới được phát quang trồng rừng mới.

Cũng theo thiếu tá A Lăng Xuân, anh em làm trong ngành, rồi cánh kiểm lâm, cán bộ huyện, xã được người dân ở đây quý mến nên họ hay đem chè rừng biếu.

Mọi người uống thấy ngon, ăn được nhiều cơm, đêm ngủ ngon ngấc, người sảng khoái nên truyền tai nhau. Có lẽ vì vậy mà người dân dưới xuôi biết được loại cây đặc biệt này nên tìm lên đây mua về uống.

Một đồn mươi, mười đồn trăm, công dụng quý của cây trà dây được thổi lên tận mây xanh thế nên chuyện dòng người đổ xô lên khu vực vùng núi giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng tìm mua "thần dược" cũng chẳng có gì là lạ!

Ông Phan Thanh Bình (Chủ tịch UBND xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam) cũng cho biết: "Trà dây mọc khắp nơi trên núi nhưng nhiều nhất vẫn ở khu vực xã Tư. Nhiều người dân trong vùng hay chặt về phơi khô đem nấu uống. Tuy nhiên, thông tin thương lái Trung Quốc lên đây đặt vấn đề mua chà dây số lượng lớn thì chỉ là tin đồn!".
 

Theo VEF

.