Khu chợ biên giới Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) là địa điểm giao thương giữa người Việt Nam và lái buôn Trung Quốc. Cũng như bao khu chợ vùng quê khác, nhìn vẻ bề ngoài thì ai cũng cho rằng đây là nơi buôn bán hàng tiêu dùng, hàng tạp hóa, thực phẩm khô, và các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân địa phương. Thế nhưng, khi thâm nhập sâu vào trong chợ, chúng tôi mới thực sự ngỡ ngàng…



Cùng với các loại vũ khí nguy hiểm, chợ Đàm Thủy còn là “thiên đường” buôn bán các loại thuốc kích dục. Rất nhiều khách hàng vào chợ đã được mời mua thuốc kích dục. Hầu hết những loại thuốc này được đựng trong những lọ thủy tinh nhỏ với lời quảng cáo hấp dẫn như sau khi uống thuốc, các đấng mày râu sẽ “lên tiên” cả buổi không biết mệt. Tất nhiên, các loại thuốc này đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, khu chợ này cũng bày bán nhiều loại sách tình dục có tính chất khiêu dâm làm theo kiểu sách thẻ tre của Trung Quốc thời trước. Trên các miếng thẻ tre, là hàng loạt hình ảnh “tế nhị” của các đôi trai gái với đủ các tư thế. Trò chuyện với chúng tôi, một khách hàng tên Khôi (trú tại Nam Định) chia sẻ: “Mình nghe bạn bè giới thiệu ở đây có hàng “nóng” nên rủ nhau lên đây mua vài thanh đao, kiếm để về treo làm cảnh trong nhà, đồng thời để phòng thân khi xảy ra bất trắc... Lúc đầu cũng sợ, nhưng bạn bè lên đây mua nhiều rồi, không ai bị bắt nên cũng an tâm…”. Cánh xe ôm ở đây tiết lộ: Sở dĩ họ buôn bán công khai như vậy là do giới buôn hàng cấm đã đều đặn hàng tháng đến các cửa quan “làm luật”. Thỉnh thoảng có đợt cao điểm, lực lượng chức năng có xuống chợ kiểm tra và thu một vài thứ thôi. Chứ đâu vào đấy cả rồi”.

Theo tìm hiểu, hoạt động buôn bán vũ khí, hàng cấm tại chợ chỉ là bề nổi, các tay buôn lớn chỉ đến đây xem hàng, giao dịch, sau đó sẽ thỏa thuận vận chuyển hàng với số lượng lớn về các nơi tiêu thụ. Điều đáng bàn là khảo sát cả ngày ở khu chợ này, tuyệt nhiên chúng tôi không thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Các hoạt động buôn bán hàng cấm công khai. Thời gian gần đây, lực lượng công an khắp cả nước liên tục triệt phá các băng nhóm tội phạm, thu giữ số lượng lớn vũ khí nguy hiểm, phải chăng là có nguồn từ khu chợ biên giới này. Phải chăng những lời “bật mí” của cánh xe ôm là đúng…?.
 

Mạnh Nghiệp - Đức Sơn