(BVPL) - Tham gia BHYT không chỉ mang lại lợi ích đối với bản thân người sử dụng mà còn giảm bớt phần nào gánh nặng cho gia đình về chi phí khám, chữa bệnh cũng như góp phần phát triển xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa mặn mà tham gia BHYT vì cho rằng tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và y đức của y bác sĩ đối với bệnh nhân sử dụng BHYT không công bằng.
 


Trong đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và y đức của y bác sĩ cũng như các nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến việc sử dụng BHYT của người lao động. Trên thực tế vẫn còn tồn tại tình trạng bất bình đẳng, không công bằng, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế tại các bệnh viện có sự phân biệt đối xử đối với những người sử dụng BHYT để khám, chữa bệnh. Điều này vô hình trung đã tạo nên tâm lý lo lắng, bất an cho những người khám chữa bệnh có sử dụng BHYT. Chị Lan (34 tuổi), hiện đang là giáo viên cấp 2 tại huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) cho biết: “Họ (các y bác sĩ và nhân viên y tế - PV) nói chuyện không được nhã nhặn cho lắm. Sự khác biệt ở đây chính là khi mình đi khám, chữa bệnh có sử dụng BHYT thì mình sẽ phải đợi lâu hơn. Hơn nữa, khi khám thì họ cũng chỉ khám qua loa cho có, thuốc dành cho bảo hiểm cũng chỉ là thuốc nội thôi, mình muốn thuốc ngoại thì phải bỏ tiền ra mua vì nó không nằm trong danh mục của thuốc bảo hiểm”. Cũng quan điểm này, chị Thúy (35 tuổi) hiện đang sống và làm việc tại huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Nếu bạn vào viện mới biết được người sử dụng BHYT đi khám bệnh khổ thế nào? Phải ngồi chờ lâu, không được hướng dẫn tận tình. Nếu bạn khám dịch vụ, khám theo yêu cầu… thì thái độ của y bác sĩ sẽ khác hẳn. Những người tham gia BHYT như mình chỉ mong muốn được đối xử công bằng thôi…”.
 

Xuân Quỳnh

.