Dù không có việc làm hoặc làm việc với mức lương thấp nhưng người dân xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vẫn luôn có ý thức tạo điều kiện cho con cái học hành. Điều họ “vững tin” vì sẽ có Công ty cổ phần sữa TH (TH True Milk) sẽ “đỡ đầu” cho các sinh viên?
 
 
Vậy nhưng đến nay người dân nơi đây lại băn khoăn: “Liệu lời hứa của doanh nghiệp gió… có bay”?
 
Sinh viên mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ
 
Theo ông Trần Ngọc Hòa – xóm trưởng xóm Đông Lâm (xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn) thì: “Trước khi về triển khai dự án, phía Công ty cổ phần sữa TH (TH True Milk) sẽ hỗ trợ cho sinh viên đạt học lực khá trở lên mỗi em 500 nghìn đồng/tháng. Thế nhưng, “cam kết” chỉ thực hiện được 2 năm đầu. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường rồi vẫn chưa nhận được đồng tiền trợ cấp nào”.
 
Con dâu ông Hòa là Trần Thị Mơ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An hơn 1 năm nhưng mới nhận được tiền trợ cấp năm đầu. Hai năm sau, Mơ cũng nộp bảng điểm lên công ty đầy đủ nhưng mãi chưa có tiền hỗ trợ. Nhiều con em trong xóm cũng đều đang “chờ” như Hoàng Thị Trâm, Nguyễn Thị Yến…
 
Đặc biệt, gia đình bà Nguyễn Thị Ba ở xóm Tân Lâm Ba có 3 người con học đại học, 2 người học ở Hà Nội, 1 người học ở Huế. Hằng năm, cả 3 đều đạt loại khá, người con thứ 3 chuẩn bị đi du học ở Trung Quốc. Chị đầu học năm thứ 4, chuẩn bị tốt nghiệp ra trường nhưng mới nhận được tiền trợ cấp năm đầu tiên.
 
“Sẽ cố gắng”
 
Giá cả ngày càng đắt đỏ, chi phí cho mỗi sinh viên xa nhà ít nhất cũng mất 1,5 triệu đồng/tháng. Hàng tháng vợ chồng bà Ba phải gửi cho các con gần 5 triệu đồng, chưa kể chi phí phát sinh.
 
Trong khi lương công nhân vắt sữa của chồng bà chỉ 3 triệu đồng/tháng. Vợ chồng bà phải lấy tiền đền bù vốn dành sau này chuyển đến nơi ở mới để xây dựng nhà cửa cho con cái học hành và chi tiêu. Số tiền gửi tiết kiệm cứ “cạn” dần mà tiền hỗ trợ cho sinh viên chưa đến.
 
Ông Trần Hồng Lý - xóm trưởng xóm Tân Lâm cho biết: “Nhiều lần họp xóm, bà con cũng bày tỏ nỗi lo lắng, mong muốn công ty tạo điều kiện về việc làm và trao tiền hỗ trợ cho sinh viên. Cán bộ xóm đã đến gặp trực tiếp lãnh đạo công ty nhưng chỉ nhận được lời hứa “sẽ cố gắng”. Không biết bao nhiêu văn bản kiến nghị lên UBND huyện Nghĩa Đàn nhưng mãi chẳng thấy chuyển biến gì cả”.
 
(Còn nữa)
 
Theo Phương Nam