Chợ Bà Chiểu là một trong những ngôi chợ lớn và lâu đời tại TP.HCM, chuyên cung cấp hàng hóa từ bỏ sỉ đến bán lẻ với lượng khách đông đúc mỗi ngày. Khi trời nhá nhem tối, những sạp hàng trong nhà lồng dần đóng cửa, kết thúc một ngày buôn bán sầm uất thì cũng là lúc những gian hàng ven chợ âm thầm bắt đầu chuẩn bị cho một đêm “thu hoạch”.

 


Thuận mua vừa bán

Trời vừa nhá nhem tối, những gian hàng trước mặt chợ Bà Chiểu trên đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh đã trở nên đông đúc. Hàng hóa rất phong phú và đa dạng. Thật dễ để tìm thấy các mặt hàng quần áo đủ kiểu dáng cũng như chủng loại. Quần áo là mặt hàng được bày bán nhiều nhất ở đây. Theo chị Hoa - một tiểu thương chuyên bán đồ si-đa (quần áo cũ) tại đây cho biết: “Khách mua hàng phần lớn là họ mua sỉ và lẻ áo quần nên chúng tôi bán hàng ở đây không lo bị ế. Các mối quen tại đây khá nhiều cũng giúp chúng tôi ổn định nguồn thu hàng tháng”. Cùng với mặt hàng quần áo, các đồ phụ kiện như giỏ xách, thắt lưng, đồ nội y, trang sức là mặt hàng không thể thiếu để khách hàng chọn lựa. Thời gian này, khách tuy chưa đông nhưng vẫn không thiếu sự rôm rả, tiếng mời mọc, rao hàng…

Đến khoảng 8 giờ tối, khách tấp nập hơn. Khách vào chợ không chỉ có các bạn gái đi thành từng nhóm mà còn có khá nhiều đấng mày râu cùng các đôi tình nhân. Mỗi người một việc. Người thì lựa áo, người chọn quần, người ướm thử cái váy. Sự kiên nhẫn thể hiện rõ trên khuôn mặt. Bởi mua hàng giá rẻ lại không có chỗ thử đồ nên phải lựa kỹ. Một cô gái trẻ tuổi còn ngồi bệt xuống tấm ni-lông của hàng quần lửng, tay không ngừng chọn hết quần này đến quần kia, cô cố gắng lôi quần áo ở tận dưới đáy để tìm món hàng vừa ý! Xa hơn là gian hàng váy, có lẽ gian hàng này được các bạn gái ưu ái nhất nên tập trung đông hơn những gian hàng khác.

Bạn Xuân Ti (18 tuổi) - một khách hàng thường xuyên đến chợ, hào hứng: “Mình rất thích chợ Bà Chiểu, đặc biệt là chợ đêm vì quần áo ở đây rất nhiều và giá cả lại hợp túi tiền, ít khi phải trả giá nữa, nói vui thì người ta bớt cho năm ngàn làm quen là cùng. Mình khoái lục trong đống đầm mà họ thường hay trải trên những tấm bạt lớn, đầm chỉ từ 60.000-80.000 đồng mà dễ thương, xì-tin lắm, mặc đi chơi với bạn bè cũng được”.

“Hồi trước ở đây người bán cũng hay nói thách lắm nên mua một thời gian thì nhiều khách đi nơi khác. Do gần nhà nên tôi mới hay ghé đây mua. Sau này bị cạnh tranh nhiều hơn nên mới bán sát giá, khách mới trở lại đông hơn”, anh Quốc Tuấn (25 tuổi) chia sẻ.

Cả làng đều vui!

Người ta vẫn đồn ở chợ Bà Chiểu người bán hàng rất dữ dằn, nhưng xem ra điều đó đã lỗi thời. Dễ nhận thấy ở đây là sự “nhanh tay - lẹ miệng” của những người bán, họ khéo léo và nhanh nhẹn. Tiếng rao át tiếng rao, tiếng mời mọc nhẹ nhàng có, lanh miệng có, xuề xòa có. Mua hàng ở đây được đổi trả thoái mái, đó là cách mà người bán kéo chân khách hàng. Dường như các bạn mua hàng ở đây hài lòng với điều đó. Có sạp còn có nhiều khách quen, chào nhau như thể người thân quen. Những tiếng “chị chị, em em” nghe thật thân thiết. Người ta vẫn có thể nghe những câu đại loại như “Có hàng mới chưa chị, nhớ nói em nha”.

Người bán bán được hàng, người mua mua được đồ ưng ý. Cứ thế, càng về đêm lượng khách đổ về càng nhiều. Người bán, người mua cứ thế với việc của mình. Dù đầu tuần hay cuối tuần, khách vẫn đều đặn đến đây. Có cung ắt có cầu. Dẫu biết khách hàng có nhiều sự chọn lựa cho mình, tuy vậy, nét đặc trưng của chợ đêm Bà Chiểu đã lưu dấu vào lòng không ít bạn trẻ bởi sự quen thuộc, bình dân.

Tâm sự của chị Hồng - tiểu thương như một lời nhắn nhủ thay cho lời kết: “Buôn bán ở đâu cũng vậy, có cái tâm là trời thương à. Chỉ mong sao trời đừng mưa cho anh chị em có khách bán hàng…”

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.