(BVPL) - Theo đánh giá của các nhà tâm lý học, việc cho trẻ dùng điện thoại và sử dụng internet bên cạnh mặt tích cực là giúp việc giám sát và trao đổi thông tin giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, giúp con mở mang kiến thức thì nó cũng gây ra những hệ lụy khôn lường.

 


Điển hình là trường hợp của chị Trần Thị Lan, ngụ tại quận 1, TP.HCM, tâm sự với chúng tôi về “sự cố” đối với con mình: “Tình cờ, khi đi làm về, bước vào nhà, tôi phát hiện đứa con trai (đang học lớp 6), đang loay hoay, ngó dọc, ngó ngang trước máy vi tính. Tò mò, tôi tiến lại gần sau lưng cháu thì tá hỏa khi thấy cháu xem phim “đen”. Giận run người, tôi lôi cháu ra tra hỏi thì cháu nói thành thật: “Con xin lỗi mẹ, con không muốn xem đâu, tại cái tin nhắn trong điện thoại đó…”. Nghe thấy vậy, tôi liền cầm máy điện thoại mở tin nhắn ra thì ngỡ ngàng khi thấy nội dung: “Chào đón xuân Giáp Ngọ 2014, Shop Sextoy, đồ chơi người lớn http://dochoithu gian.com, tổ chức chương trình khuyến mãi từ ngày… điện thoại liên hệ – 09891536..”. Hóa ra, thấy tin nhắn có chữ “đồ chơi”, cháu tò mò đánh thử tên trang web này thì nó hiện lên nhiều hình ảnh đồ chơi tình dục của người lớn, lại có hình ảnh và phim sex nên cháu tò mò mở xem.

Sau khi nghe cháu trình bày, tôi vô cùng bức xúc về việc quảng cáo dụng cụ kích dục hiện nay của một số nhà mạng. Trực tiếp vào trang này, mới thấy đây như một khu chợ cùng đủ thứ trên đời với những lời quảng cáo như: “chuyên cung cấp các sản phẩm đồ chơi người lớn như: Sextoy, thuốc kích dục nam, nữ chất lượng, uy tín. Với nhiều loại Sextoy khác nhau, dochoithugian.com cung cấp đầy đủ mọi tiêu chí, giá thành và chất lượng cũng như nhiều thông tin tư vấn về Sextoy, cách quan hệ vợ chồng, quan hệ người lớn và những bí quyết lên đỉnh, thăng hoa với sản phẩm Sextoy”…

Nguy hiểm hơn khi trang web này còn quảng cáo bán cả thuốc mê, thuốc kích dục với những lời quảng cáo như: có chức năng đưa trạng thái cơ thể về dạng mê man, nửa tỉnh nửa mê, không biết gì, hoặc làm tăng hocmon sinh dục ở nữ, khiến bạn gái rạo rực ham muốn và sẽ chủ động hơn trong chuyện ấy... Tất cả hàng được nhập từ Mỹ, Hồng Kông... Chất lượng đảm bảo, bí mật, thao tác nhanh gọn”

Trải nghiệm từng mục quảng bá sản phẩm của trang web này, chúng tôi không khỏi giật mình khi những sản phẩm tình dục được PR một cách lộ liễu như vậy. Nghiêm trọng hơn, khi những trang web này cứ truyền đến bằng tin nhắn vào chiếc điện thoại của lớp trẻ, nhất là các cháu còn đang trong độ tuổi đến trường, khiến các cháu từ tò mò có thể dẫn đến đam mê. Hiện nay, không ít các em nam, nữ học sinh phổ thông trốn gia đình, trường học dắt nhau vào nhà nghỉ, khách sạn để “làm chuyện người lớn” mà cha mẹ, thầy cô không hề hay biết.

Mới đây, chúng tôi cũng đã chứng kiến một trường hợp là một đôi nam - nữ đang học lớp 8 tại một trường ở quận 1 (TP. HCM) yêu nhau. Hai em nhắn tin với những lời lẽ rất mặn nồng, không khác gì người lớn. Và bố của học sinh nam phát hiện tin nhắn trên chiếc điện thoại của con mình với nhiều nội dung thể hiện cả hai đã vượt quá giới hạn... Ngay sau đó, ông làm thủ tục cho đứa con trai mình đi du học tại Singapore, nhằm chia tách tình cảm với bé gái kia...

Qua những trường hợp nêu trên, chúng tôi muốn cảnh báo rằng, các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian hơn nữa trong việc giám sát và quản lý việc học, giao tiếp ngoài xã hội đối với con trẻ của mình. Nếu cho các em sử dụng điện thoại thì chỉ nên trang bị những loại điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi. Song song đó, việc sử dụng internet ở nhà, cần tìm chuyên viên đến cài đặt chương trình nhằm tránh các em vào những web “đen” độc hại. Còn phía các cơ quan quản lý về văn hóa thông tin cần rà soát và có biện pháp xử lý nghiêm những trang web quảng bá những nội dung không lành mạnh như trên.
 

Phi Sơn

.