(BVPL) - Ngoài việc đổ xít thải "lấn" vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh), Công ty Tuyển than Cửa Ông còn bị lật tẩy hành vi sử dụng trái phép 3 vị trí đất có diện tích khủng nhiều năm nay...

 


Lý giải vòng vo...


Trao đổi với PV Báo BVPL về những vấn đề trên, Chánh văn phòng Công ty tuyển than Cửa Ông, ông Đỗ Văn Tăng cho biết, khu vực ô số 5 hiện công ty đang đổ xít thải, trước đây được tỉnh Quảng Ninh giao cho Tập đoàn than. Sau đó, Tập đoàn than lại giao cho công ty quản lý bất động sản Cơ sở hạ tầng. Dự kiến khu vực đó làm khu công nghiệp, dân sinh và một số nội dung khác... Sau này Tập đoàn lại giao cho công ty đổ tạm xít thải ra ô số 5. Công ty đã đổ xít thải ra đây cách đây khoảng 5 đến 7 năm về trước”.


Nói về việc ngoài khu đất tại ô số 5, Công ty Tuyển than Cửa Ông đang quản lý sử dụng trái phép 2 khu vực đất chưa được cơ quan thẩm quyền giao đất, thuê đất là khu đất trạm cân tàu hỏa tuyến Miền Tây, với diện tích 200m2 và khu vực đội xe gạt có diện tích 2000m2, ông Đỗ Văn Tăng cho biết:“Trước đây công ty thuê lại của nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả. Vừa rồi trước việc trên tỉnh và TP Cẩm Phả có yêu cầu, công ty đã làm thủ tục để nộp thuế đất đầy đủ và đang làm hồ sơ, thủ tục thuê lại của tỉnh. Diện tích không nhiều chỉ mấy trăm m2 dùng để xe gạc và làm trạm cân.”


“Từ năm 2011 công ty chưa đóng tiền thuế đất ô sô 5 để làm bãi chứa đá xít thải. Vừa qua, tập đoàn đã chỉ đạo và công ty đã đóng hơn 6 tỷ. Còn khu đất thuộc đội xe gạc, trạm cân trước đây là đất của nhà máy nhiệt điện thuê của tỉnh Quảng Ninh, nhà máy cho công ty mượn lại. Nhưng hiện nay xu hướng là nhà máy nhiệt điện trả lại tỉnh khu đất đó. Khi nào nhà máy nhiệt điện trả lại công ty chúng tôi lại thuê lại của tỉnh”, ông Đỗ Văn Tăng cho hay.


Những sai phạm của Công ty Tuyển than Cửa Ông trong việc đổ xít thải lẫn sử dụng nhiều diện tích đất trái phép đã quá rõ, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan ban ngành đã vào cuộc kiểm tra và đưa ra những hướng xử lý mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay, Công ty Tuyển than Cửa Ông vẫn hàng ngày đổ xít thải “lấn” vịnh Bái Tử Long, trước khi quá muộn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm./.


Hoàng Hưng

.