(BVPL) - Nỗi lo có thể trần bị sập, cháy nổ điện giật, xếp hàng đi vệ sinh hay phải sống trong cảnh tối tăm, ẩm thấp, ban ngày cũng như ban đêm… là một trong rất nhiều nỗi khổ của những hộ dân sống trong các khu tập thể cũ nát được xây dựng cách đây mấy chục năm.
 


Khu nhà này vốn là khu tập thể của Công ty Cơ khí công trình (Bộ Giao thông Vận tải) được xây dựng từ năm 1956 và đưa vào sử dụng năm 1960. Thời ấy, khu tập thể này là nơi ở cho cán bộ công nhân viên độc thân, nên toàn bộ 95 căn phòng được chia đều từ 15 đến 18m2/phòng, không có bếp, không có công trình vệ sinh riêng, 10 – 15 hộ gia đình chung một nhà vệ sinh. Hơn 50 năm đã trôi qua, những cán bộ nhân viên độc thân này đều đã xây dựng gia đình và tiếp tục sinh sống tại đây. Hiện có khoảng hơn 400 người ở khu tập thể C5, Quỳnh Mai đang phải sống trong ẩm thấp, tối tăm, cùng nỗi lo ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Người dân nơi đây đã có đơn cầu cứu, kiến nghị các cơ quan chức năng gia cố, sửa chữa, đảo lại ngói, trát lại tường, sửa chữa nhà vệ sinh… nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Ông Trần Duy Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố nhà C5 Quỳnh Mai cho biết: “Khu tập thể bị dột nát từ rất lâu rồi, mái ngói đã bị xô đẩy, 50 năm chưa được đảo ngói, tường nhà, vôi vữa thì bong tróc. Người dân tại đây mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp phá đi cải tạo lại, nếu không xây dựng mới thì cũng cần có những phương án sửa chữa lại để đảm bảo cuộc sống cho những người dân sống tại đây”.

Đến nhà E6 Khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại đây: toàn bộ lối đi cầu thang đơn nguyên 1 đã tách khỏi tường từ 3 – 7 cm, các dầm chịu lực từ tầng 1 đến tầng 5 tại các chiếu nghỉ cầu thang đã tách khỏi tường từ 5 – 7 cm, có dầm đã gẫy không còn kết gắn với nhau rất nguy hiểm. Hơn thế, tại các chiếu nghỉ cầu thang tầng 5, toàn bộ trần nhà đã tách khỏi một bên tường và không còn điểm nào gắn kết có khả năng sập đổ bất cứ lúc nào, các vết nứt giữa cầu thang và tường có chiều rộng lên đến hàng chục cm, tòa nhà nghiêng hẳn sang một bên, tường nhà và các bậc cầu thang thì cũ kỹ, ẩm thấp…

Còn tại một số khu tập thể đã được các cơ quan chức năng gia cố, sửa chữa vẫn không đảm bảo được sự an toàn cho những người dân sống tại đây. Như khu nhà E6 tập thể Thành Công mặc dù đã được gia cố, chống đỡ công trình bằng thép tại cầu thang đơn nguyên 1 nhưng cũng không làm cho người dân bước lên cầu thang cảm thấy yên tâm hơn vì hầu hết tường nhà và cầu thang đã không còn là một khối thống nhất…

Đã đến lúc TP. Hà Nội cần xem xét đây là một vấn đề cần thiết và cấp bách không thể chậm trễ hơn và cần đưa ra các giải pháp để khắc phục, cải tạo… đảm bảo điều kiện sống và sinh hoạt của người dân cũng như mỹ quan của thành phố.
 

Thu Hiền - Việt Hà

.