Chợ là nơi giao lưu, gặp gỡ, mua bán hàng hóa, là một nét văn hóa mang đặc trưng vùng miền rất rõ nét. Chợ còn đóng vai trò là mạng lưới phân phối bán lẻ truyền thống, chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống thương mại. Theo số liệu điều tra cả nước có đến 85% lượng hàng hóa tiêu dùng được người dân mua sắm ở chợ.

 

Theo Sở Công thương, tính sơ bộ toàn tỉnh hiện có 48 chợ tự phát với 1.253 hộ kinh doanh, trong đó huyện Châu Thành nhiều nhất (20 chợ), kế đến là huyện Gò Công Tây (16 chợ). Các chợ này không nằm trong quy hoạch hiện trạng của tỉnh, chủ yếu tập trung tại các khu dân cư, khu công nghiệp, nằm cặp tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, gây mất trật tự, không bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Cũng theo Sở Công thương, đối nghịch những chợ tự phát nhưng hoạt động tương đối tốt, còn có những chợ được đầu tư xây dựng nhưng hoạt động chưa hiệu quả như: Chợ Mỹ Lợi B, chợ An Cư, chợ Kinh Xéo, chợ Chùa Bà, chợ Hai Hạt của huyện Cái Bè; chợ Ấp 6 (xã Phú An), huyện Cai Lậy; chợ Mỹ Phong của TP. Mỹ Tho; chợ Long Vĩnh, chợ Cả Chốt của huyện Gò Công Tây.
 

Để sắp xếp lại hoạt động của các chợ, Sở Công thương đề ra giải pháp sẽ bố trí vốn ngân sách để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các chợ đã xuống cấp, quá tải để sắp xếp, bố trí các hộ lấn chiếm lòng, lề đường có chỗ ổn định buôn bán.

Thực hiện việc xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư hoặc góp vốn cùng Nhà nước để đầu tư phát triển chợ phù hợp với quy hoạch của tỉnh (ưu tiên đầu tư chợ để di dời các hộ buôn bán tại các chợ tự phát); tạo mặt bằng thông thoáng, địa điểm thuận lợi và có chính sách ưu đãi phù hợp để kêu gọi các nhà đầu tư chợ.

Phối hợp với địa phương kiểm tra một số chợ trong quy hoạch hiện trạng lấn chiếm lòng, lề đường và di dời các chợ tự phát đến vị trí thích hợp. Kiên quyết giải tỏa, xử lý các chợ tự phát ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự, không bảo đảm vệ sinh môi trường và nằm ngoài quy hoạch hệ thống chợ.

Với một số chợ đã được đầu tư xây dựng xong nhưng chưa bố trí tiểu thương vào buôn bán: Cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động, mời gọi tiểu thương tham gia buôn bán tại chợ, có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm thuế, phí chợ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Công, để giải quyết những chợ tự phát gây mất an toàn giao thông thì vai trò của địa phương, cơ sở rất quan trọng, về phía Sở chỉ tham mưu, vận động chớ không thể can thiệp sâu được.

Việc giải quyết các chợ tự phát rất khó khăn do người bán đa số là các hộ nghèo; mặt khác tại các khu chợ tự phát chưa bố trí được địa điểm mới để di dời. Ví dụ: Chợ Hàng Còng (TP. Mỹ Tho) đã có từ lâu nhưng không giải quyết được. Các chợ ảnh hưởng an toàn giao thông cần phải di dời, nhưng một số nơi chưa bố trí được vốn, chưa có đất để di đời.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.