Ngay sau khi thông tin người dân tỉnh Quảng Bình “hôi của man rợ” xuất hiện, cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cũng như báo chí đã không thể liên lạc được với đại diện của công ty Bích Thị và lãnh đạo của công ty này…

 


Trên facebook có tên Motor Quảng Bình có dẫn một số ý kiến đáng chú ý kèm theo là hàng loạt comment thể hiện bức xúc của cộng đồng mạng. Lời trích dẫn của FB này có đoạn đáng chú ý sau:


"Bình tâm khi phán xét về người dân Quảng Bình nhé các nhà báo thân mến!

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Tường, quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho rằng nói người dân vùng cao Minh Hóa "man rợ" là sự xúc phạm bởi nơi đây được coi là thánh địa của sự hồn nhiên, thánh địa của lòng tốt.

Để chứng minh cho lòng tốt của người dân Quảng Bình ấy, ông Tường kể lại câu chuyện khoảng 10 năm trước đây, chuyến tàu Thống Nhất qua Quảng Bình bị đổ, hàng ngàn tính mạng bị đe dọa. Khi ấy, người dân ở đây đều đến cứu người và hàng hóa. Kết quả, người đi tàu không mất bất kể thứ gì.

Khi đó, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã gửi một bức thư dài khen ngợi tấm lòng thanh sạch, vì nghĩa của người dân nơi đây. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng gặp gỡ và khen ngợi người dân, đồng thời ngỏ ý tặng quà tri ân của ngành cho những tấm lòng trong sáng ấy. Nhưng tất cả người dân ở đây đều không đòi hỏi bất cứ gì và cho rằng việc cứu người, cứu hàng hóa trong tai nạn là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người.

Cũng mới đây, hôm 21/1/2014 vừa qua, cũng tại dốc Khàng, xã Hóa Thanh, một xe đầu kéo khác chở nhãn nhập khẩu bị tai nạn. Khi ấy, thùng xe bị vỡ, nhãn vung vãi trên mặt đường, chủ xe nhờ bảo vệ tài sản nên người dân không hề lấy bất kỳ một quả nhãn nào.

Tiến sỹ sử học Nguyễn Khắc Thái, một người con của Quảng Bình cho rằng sau vụ tai nạn, hàng hóa bị hư hỏng nặng, chủ xe không lấy nên người dân mới nhặt để vớt vát những giá trị còn lại thì đáng khen ngợi chứ sao gọi họ là “hôi của,” “ăn cướp,” “man rợ” được".

Việc một người dân đến hiện trường và nhặt một quả nhãn lên ăn đều có thể được xem là “hôi của” nhưng nó có diễn ra “man rợ” như thông tin từ các trang tin điện tử nêu hay không đang còn là một dấu hỏi chưa được trả lời.
 

Theo GĐ&XH

.