Vì nghe theo lời xúi giục của những đối tượng xấu, một số người dân ở xã Đăk Tờ Re (H. Kon Rẫy, Kon Tum) đã bỏ nhà, bỏ làng đi theo "tà đạo Hà Mòn", làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân cũng như gây mất ổn định về ANCT, TTATXH. Suốt quãng thời gian đó, họ như rơi vào vực thẳm mê muội tưởng chừng không lối thoát...
 
 
A Tih cho biết: "Thời gian trước, tôi mù quáng nghe theo lời của những người xấu đi theo "tà đạo Hà Mòn"... Tháng 5-2012 tôi bị bắt giữ, bị kết án với những hoạt động chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, tôi mới thấm thía được những lỗi lầm mình gây ra. Tháng 11-2014 tôi được tha về, từ đó tôi mới nhận thấy những gì trước đây mình nghe theo chỉ là những ảo vọng, đi ngược lại lợi ích của đất nước, của dân tộc mình...". Từ khi trở về nhà, A Tih bắt đầu chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh bắt tay trồng lại 4 ha mì, cấy 3,5 sào lúa nước, trỉa 5 sào lúa rẫy mà trước đây gia đình anh đã để hoang hóa. Bây giờ trong nhà đã dư dả cái ăn, cái mặc, anh lại tích cực tham gia các hoạt động xã hội. "Mình đã nhận ra con đường tăm tối rồi, chẳng lẽ lại để bà con trong xã lại lầm lỡ như mình...".  Với suy nghĩ như vậy, anh đã trở thành một thành viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động những người đã lỡ theo "tà đạo Hà Mòn" sớm trở về.
 
Hàng ngày, A Tih đến từng hộ gia đình trong xã, nói cho người dân biết những gì mà anh đã "trải nghiệm"  trên con đường tối, để bà con hiểu được bản chất xấu xa thật sự của "tà đạo Hà Mòn". Cũng qua gần gũi với bà con, anh vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, như vậy mới có cơ hội thoát nghèo, chứ không như lời bịp bợm : "Đọc kinh, dâng hoa sẽ hết đói nghèo (?)...". 
 
Nhằm tạo điều kiện cũng như giúp những người đã từng theo "tà đạo Hà Mòn" thoát khỏi mặc cảm với cộng đồng, cấp ủy, chính quyền H. Kon Rẫy cũng như xã Đăk Tờ Re, đã không ngừng quan tâm và tạo mọi điều kiện để họ sớm xóa bỏ những mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Nhiều đoàn công tác của xã, huyện thường xuyên đến từng hộ gia đình có người đi theo "tà đạo Hà Mòn" để tổ chức tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục kêu gọi con cháu mình xóa bỏ những thị phi, mặc cảm để trở về với gia đình. Ông Huỳnh Ngọc Phong- Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Re, khẳng định: "Sau một thời gian kiên quyết đấu tranh, đến nay tổ chức "tà đạo Hà Mòn" đã được xóa sổ. Những đối tượng cầm đầu, cốt cán đã sa lưới pháp luật và đã trả giá cho những việc làm sai trái của mình. Nhưng "đánh kẻ chạy đi, không đánh người trở lại", đối với những người đã thật sự hối cải, nhận ra những lỗi lầm của mình và hiện đã trở về với cộng đồng, đang khao khát được lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình... thì các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, ban, ngành trong huyện và xã cũng hết sức giúp đỡ, hướng dẫn cho họ cách thức làm ăn, tạo môi trường để cho họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng".
 
"Bóng ma" của "tà đạo Hà Mòn" đã được xua tan. Bình yên trở lại trên quê hương Đăk Tờ Re vốn dĩ bao đời chân chất. Cuộc sống mới đang hồi sinh, vạn vật cũng đâm chồi, nảy lộc như những nương rẫy tốt tươi của anh A Tih... Đăk Tờ Re, ngày mới bắt đầu...
 
Theo CAĐN
.