(BVPL) - Họ đang sử dụng những căn biệt thự tương đương cả triệu USD. Nghề nghiệp chính là thu gom và mua bán đống nát, nơi ở cũng chính là điểm giao dịch, nhà kho và chỗ ở của nhân viên.

 
 
Trước khi vào đây sinh sống, nhóm công nhân cùng anh Trí đã phải mất một ngày dọn dẹp cỏ rác và phế liệu xung quanh nhà. Ngôi nhà ba tầng trống không, chưa kịp trát đã mốc rêu theo năm tháng. Nhà không có cửa, mua đông gió thổi vào tận trong nhà, họ phải lấy phên, gỗ, vải bạt che chắn, bộc lại tạm bợ. 
 
Vừa đi anh Trí vừa giới thiệu: “Bọn mình cũng oách ra phết, tầng một để nấu nướng, toàn gom củi về đun. Còn tầng hai anh em trải gỗ ra dải chiếu ngủ, ban công thì căng dây phơi quần áo. Còn nước thì phải mang từ công trường về để dùng. Còn khoản vệ sinh thì tự túc, tùy cơ mà di tản.”
 
Chị Hải, phụ hồ kiêm cấp dưỡng phục vụ cơm nước cho anh em công nhân, vui vẻ nói: “Nói những căn nhà này tiền tỷ lúc đầu tôi cũng sững sờ cả người. Đúng là phí thật. Mình cũng may mới có cơ hội sống trong những ngôi nhà này”. Trong số công nhân, chị Hải cùng mấy chị em được ưu ái hơn cả ở trên tầng ba. Chị theo chồng lên Hà Nội làm được gần sáu năm nay.
 
“Ở kiểu này cũng bất tiện nhưng có chỗ chui ra chui vào là tốt lắm rồi. Ở ngay bên công trình xây dựng thì cứ phải đổi chỗ liên tục. Biết là vào ở như vậy là bất hợp pháp nhưng có hơi người nhà cũng sạch sẽ hơn. Một số nơi chủ họ biết cũng tới nhắc nhở, còn có nhà chủ chẳng tới bao giờ nên không biết chúng tôi ở đây”, chị Hải nói. 
 
Theo chia sẻ của chị Hải, sống trong những ngôi nhà bỏ hoang sợ nhất là chuột quậy phá, thỉnh thoảng cũng có vài người lạ ngòm ngó nhưng không có đồ đạc gì họ cũng bỏ đi. Thỉnh thoảng cũng có bảo vệ khu đô thị đi qua nhắc nhở, nhưng họ cũng quen rồi.
 
Nhiều khu đô thị mới như Văn Quán, Xa La, Văn Khê,... đang tồn tại hàng trăm căn biệt thự tiền tỷ bị bỏ hoang một cách lãng phí, nhưng dù sao với những người công nhân nào chúng vẫn còn giá trị là nơi tạm trú qua ngày. 
 
Theo Vietnamnet