Năm 1996, gia đình anh Trần Thanh Bình từ tỉnh Bắc Giang chuyển vào khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) lập nghiệp.

 


Theo anh Bình, trên địa bàn tỉnh mới có gia đình anh chăn nuôi ngựa bạch. Để nuôi ngựa bạch việc quan trọng đầu tiên là chọn giống. Một con ngựa bạch tốt phải hội tụ đủ các yếu tố như mắt có màu trắng mây, xung quanh con ngươi có vành màu đồng lửa, khi mặt trời đứng bóng mắt bị lòa, thậm chí trong đêm, mắt bắt ánh sáng đèn đỏ như đốm lửa. Hiện ngựa bạch giống dao động từ 20 - 25 triệu đồng/con.

Cũng theo anh Bình, việc chăm sóc giống ngựa này cũng rất nhàn, người nuôi không cần phải chăn hằng ngày như trâu, bò, mà thả chúng đi rông tự nhiên. Hầu hết các loại cây cỏ chúng đều ăn được nên khi ở ngoài đồng hay các triền núi chúng tự đi tìm thức ăn, cứ khoảng 5-7 ngày ngựa nhớ nhà thì tự trở về, lúc đó mới cho chúng ăn thêm ít cám hay hèm bia. Chỉ đến lúc sinh sản, để tăng cường sức đề kháng cho ngựa mẹ và ngựa con mới cần bổ sung thêm một số khoáng chất hay thuốc bổ và thuốc sổ giun cho ngựa. Có lẽ vì thế mà giống ngựa bạch thả rông thường rất khỏe mạnh, chẳng mấy khi mắc bệnh. Đặc biệt, giống ngựa này rất quý chủ, chỉ cần nhìn thấy chủ từ xa hay ngửi mùi mồ hôi quen thuộc là chúng hí, vung vẩy đuôi, mừng vui ra mặt. Và cũng chỉ có chủ mới có thể đến gần chải bờm, tắm rửa, bứt cỏ non cho chúng ăn nên tuy thả rông người nuôi vẫn yên tâm không sợ mất ngựa.

Nuôi ngựa bạch đem lại thu nhập tương đối cao. Ngựa giống mua về chăm sóc khoảng 1 năm là bán được, còn ngựa con chăm sóc 1 năm rưỡi đến 2 năm là bán được; tùy chế độ chăm sóc, ngựa được bán với giá 40 - 50 triệu đồng/con. Ngựa bạch cứ trung bình khoảng một năm rưỡi sinh một lứa.

Ngựa bạch nhà anh Bình chủ yếu cung cấp cho Công ty cao ngựa Hùng Hiền của gia đình ở tỉnh Bắc Giang và các công ty du lịch ở Đà Lạt đặt mua làm du lịch sinh thái. Mới đây gia đình anh Bình đã bán lứa ngựa đầu tiên 5 con thu được 200 triệu đồng. Anh Bình cho biết: “Trong thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục duy trì và phát triển đàn ngựa, nếu có điều kiện thì sẽ lập trang trại chăn nuôi ngựa bạch”.

 

Theo Báo Bình Định

.