“Hồi trước tui bán chè, rồi chuyển sang bán bánh mì đến nay đã ngót ngét 60 năm. Cái tên quán cũng do mấy ông Tây đặt cho. Rồi họ bảo đây là quán bánh mì ngon nhất thế giới”, cụ Nguyễn Thị Lộc (80 tuổi), chủ quán bánh mì ở Hội An, kể.

 


Cụ Lộc bảo mỗi ngày cụ bán khoảng 200 ổ bánh mì, trừ tất cả chi phí và ăn uống, mỗi ngày tiền lãi cũng được 1 triệu đồng. Những tháng khách đến Hội An đông thì bán được gấp 2 lần.

"Cũng vất vả lắm, để kiếm được số tiền lời ấy cả gia đình phải dậy từ 4 giờ sáng mới làm kịp để bán cho khách. Tất cả nhân bánh mì đều do tui và đứa con gái tự tay chế biến", cụ Lộc kể.

Bánh mì do "Madam Khanh" làm thoạt nhìn cũng giống như bao ổ bánh mì khác, nhưng ăn vài miếng là cảm nhận vị giòn tan của thân bánh, vị thơm ngon của nhân thịt, chả, trứng gà ốp la,...

Cụ Lộc cho biết, bánh mì cụ chọn là loại cỡ lớn, đảm bảo dai, giòn, thơm. Tùy theo yêu cầu của khách mà cụ bỏ nhân khác nhau, có đến cả chục loại nhân để chọn. Nhưng tất cả đều không thiếu mayonnaise được làm từ lòng đỏ trứng gà, pate gan và kim chi.

Bán được ổ bánh mì mà khách Tây bảo "good" hoặc "excillent" là tui vui rồi - cụ Lộc tâm sự.

Cụ kể có một nữ du khách nước ngoài đến Hội An đến ăn bánh mì cụ làm. Sau khi ăn, vị nữ du khách này xin bà học nghề rồi về nước để làm cho gia đình thưởng thức.

Những bức thư tay, những cuộc điện thoại mang mã vùng quốc tế của du khách vẫn đều đặn đến với bà. Dưới tán cây, ngày ngày, cụ bà ở tuổi 80 vẫn cần mẫn lấy nghề bán bánh mì làm thú vui tuổi già và nuôi sống cả gia đình.

 

Theo Vef

.