(BVPL) - Loại hình “xe ôm” gắn đồng hồ tính cước tự động phía trước, bảng niêm yết giá phía sau và số điện thoại hotline khi cần thiết đang ngày càng được nhiều hành khách lựa chọn. Trên đường phố Hà Nội, những chiếc “xe ôm” như thế này đang ngày một nhiều hơn.
 


Anh Tùng cho biết: “Khi mới thành lập, Công ty cũng gặp muôn vàn khó khăn, bởi đây là loại hình khá mới nên nhiều người không hiểu tại sao xe lại có gắn đồng hồ tự động hay GPS để định vị vị trí… nên việc tuyển dụng gần như là không làm được. Thời gian đầu, công ty trang bị 12 xe nhập mới 100% và toàn bộ anh em công ty phải làm nhiệm vụ lái xe. Về sau, Công ty đã lớn mạnh lên và hiện nay, Công ty có tất cả 50 xe tương đương với 50 tài xế là đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Công ty đã thực hiện việc đóng bảo hiểm lao động, bảo hiểm sức khỏe cho những nhân viên ký hợp đồng trên 6 tháng. Hiện chúng tôi đang nhận hơn 20 hợp đồng đưa đón khách và có những điểm đỗ cố định tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, các trường học ở khu vực quận Hoàng Mai… để đảm bảo công việc liên tục cho anh em lái xe”.

Cần sự quan tâm, quản lý

Đang là sinh viên năm cuối của Trường ĐH Xây dựng, Chu Đình Phú kết hợp làm thêm tại công ty “xe ôm” Âu Cơ. Gặp Phú đang chờ khách ở cổng ra của Bến xe Mỹ Đình, cậu cho biết: “Bọn em được quán triệt là phải luôn mỉm cười, mời khách lên xe, đội MBH đạt chất lượng và giải thích cho khách về các mức phí trước khi lên xe (dưới 6 km đầu giá 6.000 đồng/km; từ km thứ 7 tới km thứ 13 giá 5.000 đồng/km và từ km thứ 13 trở đi còn 4.000 đồng/km). Với cách tính cước rõ ràng như vậy, khách hàng không sợ bị “chặt chém” và thường chỉ phải trả số tiền bằng 2/3 so với xe ôm thông thường. Trên xe còn trang bị thiết bị GPS nên nếu lái xe cố tình đi đường vòng thì ngay lập tức tài xế sẽ được bộ phận điều hành cảnh báo”.

Vũ Thị Tươi, sinh viên Trường Đại học Thương Mại cho biết: “Từ khi biết đến xe ôm tính tiền tự động, em đã bỏ hẳn những xe ôm thông thường vì dịch vụ này yên tâm hơn, cảm giác an toàn và giá lại rẻ một nửa”.

Hiện nay, loại hình xe ôm tính tiền tự động đang phát triển mạnh. Với cách làm bài bản, chuyên nghiệp loại hình này đã nhận được nhiều thiện cảm từ hành khách, hạn chế được tình trạng chặt chém như những xe ôm hoạt động tự phát. Anh Tùng cho biết: “Một tài xế có thể có kiếm khoảng 200 – 300 ngàn đồng/ngày và một tháng nếu làm đủ ngày, giờ thì tiền lương dao động từ 6 – 8 triệu đồng. Ngoài thời gian ban ngày, chúng tôi cũng tổ chức các ca làm việc buổi tối nên thu hút khá nhiều các bạn sinh viên có nhu cầu làm thêm. Công ty đang có dự định mở rộng quy mô của dịch vụ này ra toàn thành phố, sẽ chú trọng hơn đến việc ký hợp đồng về bến bãi với các đơn vị để hoạt động này có trật tự hơn”.

Anh Nguyễn Duy Biên, nhân viên quản lý của Công ty CP Thương mại và vận tải Thành Phát cũng cho biết: “Hiện nay, ở một số khu vực, số lượng xe ôm tính cước tự động quá đông, tính sơ qua cũng khoảng 6 - 7 công ty với hơn 100 phương tiện hoạt động. Việc tranh giành khách, bến đỗ là khó tránh khỏi. Hầu hết các công ty đang đỗ xe kiểu tự phát, dùng quan hệ cá nhân hay “làm luật” với một số nơi để xin nhờ chỗ đỗ. Rất mong thời gian tới, các cấp lãnh đạo quan tâm và có những chỉ đạo về điểm đỗ xe cụ thể để tránh tình trạng lộn xộn”.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, để đảm bảo quyền và lợi ích cho các lái xe cũng nhu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, các công ty cần sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý, đăng ký nhãn hiệu theo quy định để tránh việc bị nhái hay ăn cắp thương hiệu.
 

Nhóm PV

.