Gần đây nhân dân làng Mài, xã Bình Lương thắc mắc “năm 2017 làng tôi được 200 triệu đồng từ chương trình 135 và được 40 triệu từ chương trình bảo vệ rừng. Đúng ra nguồn vốn này được cấp về thôn để mua vật liệu xây dựng, nhân dân góp công cùng nâng cấp đường giao thông vào làng, nhưng làng tôi không được nhận nguồn vốn này”.

leftcenterrightdel
Con đường lầy lội cắt ngay làng Mài 

Tìm về làng Mài của xã 135 Bình Lương, qua UBND xã khoảng 6km về phía Tây Nam anh lái xe gài cầu chuyển số thấp để vượt qua vài con dốc, theo đó là xe rồ máy mạnh mỗi khi đi vào đoạn đường đất đỏ bị lún sâu. Lái xe tâm sự: tôi hay vào làng này, hôm nay trời nắng nên xe gầm cao vào được, còn những hôm trời mưa thì vất vả hết chỗ nói.

leftcenterrightdel
Lối vào làng Mài 

Xe ô tô dừng cạnh con khe, anh lái xe nói: ta phải đi bộ khoảng vài quăng dao mới đến nhà ông trưởng thôn và giới thiệu, con đường lầy lội này chia làng Mài thành 2 nhóm dân cư, đồng bào vùng này phần đông là người dân tộc Thái. Lội qua đoạn đường bùn lội, thì đến đoạn đường chừng 150m trước đó được ủi quả đồi nhỏ làm lối đi vào làng, nhưng con đường này bị đất ùn lấp, hiện chỉ còn gần 1m với vết hằn sâu của vết lốp xe máy. Qua hẻm này mới đến đoạn đường chính của làng, đường đã được cứng hoá, song  lỏn chỏn đá 2-3 làm khó khăn cho người đi bộ.

leftcenterrightdel
Nếu  tiền 135 về thôn thì con đường này chưa hỏng như thế này 

Anh Lương Văn Trọng, Bí thư Chi bộ, Trưởng làng Mài cho biết: từ đầu làng đến cuối làng khoảng 3km, làng có 17 ha đất ruộng nhưng không thuận thuỷ lợi, có trên 100 hộ/460 nhân khẩu, thu nhập chính vẫn dựa vào nương rẫy và làm ăn xa. Làng có trên 40 hộ nghèo, những hộ này đều rơi vào gia đình có con cái ham chơi và người hết khả năng lao động. Khi hỏi về nguồn vốn 135 của chính phủ cấp cho thôn như thế nào. Anh Trọng ậm ừ trả lời ….“không biết” và nói tiếp: ''Qua tìm hiểu, năm 2017 các thôn của xã 135 trong huyện đều đã nhận nguồn vốn này, còn làng Mài thì…không. Nếu được nhận tiền của chương trình thì Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của làng sẽ tổ chức mua đá, xi măng, cát và vận động bà con góp công để nâng cấp khoảng 300m lối đi hiện đang chia đôi làng. Từ làng ra trung tâm của xã khoảng 8 km, hình như hôm đó cũng có cháu bỏ học vì đường trơn bị ngã, làn ướt sách vở và bẩn quần áo''.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Trọng Hoà công nhận “năm 2017 và 2018 làng Mài được nhận 200 triệu đồng từ chương trình 135 của Chính phủ để nâng cấp đường giao thông trong thôn, nhưng mưa quá UBND xã chưa triển khai sử dụng nguồn vốn này được. Vừa qua, đường vào thôn không đi được nên nhiều người lên facebook chửi lãnh đạo xã vì vậy mấy ngày hôm nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân đang kiểm tra hồ sơ rút vốn 135 của làng Mài''.

(PV)  - Nguồn vốn 135 năm 2017 của làng Mài đã được rút khi chưa có công trình, vậy các anh trả lời thế nào với cơ quan chức năng cho đúng quy định ? – Xin lỗi, tôi đang đi cùng đoàn của huyện xuống các thôn để kiểm tra và trả lời cho anh sau nhé. – Ông Hòa nói.

Phạm Ngọc