Từ nhiều năm nay, người dân sống tại hẻm 11 đường Nguyễn Gia Thiều phải sống chung với môi trường ô nhiễm từ con kênh trước nhà, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhiều lần họ đã phản ánh tình trạng trên đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

 


Bán nhà vì không chịu nổi ô nhiễm

10 giờ sáng ngày 13-5, có mặt tại con kênh gần hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều, phóng viên nhận thấy nước kênh nhuộm đen, bốc mùi hôi thối. Ruồi, muỗi vo ve từng đàn. Các hộ dân ở đây cho biết, buổi sáng nước kênh màu đen, buổi trưa chuyển sang màu hồng, chiều chuyển sang màu trắng đục, tanh hôi nồng nặc. Nhiều gia đình không chịu nổi ô nhiễm nên đã phải bán nhà đi nơi khác. Có những nhà đã qua ba lần đổi chủ giờ vẫn cửa đóng then cài. Còn những gia đình khó khăn thì phải cắn răng sống chung với ô nhiễm. Điều làm người dân lo lắng là các bệnh về hô hấp xuất hiện ngày càng nhiều. “Cả gia đình tôi ai cũng bị bệnh về hô hấp nhưng do điều kiện khó khăn nên chưa biết chuyển đi đâu” - ông Trương Hữu Dũng, người dân sống bên con mương nói.

Không riêng gì gia đình ông Dũng, mà nhiều hộ dân tại hẻm 11 cũng hằng ngày đang phải sống chung với ô nhiễm. Để đối phó với môi trường ô nhiễm, nhà nào cũng phải sắm khẩu trang để sẵn trong nhà, những lúc mùi hôi khó chịu quá thì lấy ra dùng. “Chúng tôi mong tình trạng ô nhiễm tại con kênh này sớm được khắc phục để cuộc sống của chúng tôi dễ chịu hơn” - bà Phạm Thị Lý nói.

Cần nhanh chóng xử lý

Ông Huỳnh Tuấn Dũng, Chủ tịch UBND phường 12, TP.Vũng Tàu cho biết, con kênh Đồng Sát 1, bắt nguồn từ phường 11 (TP.Vũng Tàu) chảy ra sông Cửa Lấp qua hệ thống cống tại đường Võ Nguyên Giáp và Phước Thắng. Nhưng do hệ thống cống tại đường Phước Thắng và Võ Nguyên Giáp cao hơn kênh nên nước không thể tiêu thoát. Đã vậy, những cánh cổng tự động của ống cống tại đường Phước Thắng không còn tác dụng, khi thủy triều dâng đẩy nước thải của các cơ sở chế biến hải sản chảy ngược vào con kênh khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng. Cũng theo ông Dũng, để xử lý tình trạng ô nhiễm tạm thời, UBND phường 12 đã có văn bản gửi UBND TP.Vũng Tàu đề nghị Công ty thoát nước và Phát triển đô thị tiến hành súc rửa và khơi thông dòng chảy, rải vôi bột. Hiện công ty đã nạo vét con kênh nhưng vẫn không có hiệu quả. Về lâu dài để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tại đoạn kênh này, cần nhanh chóng hoàn thành hệ thống cống ngăn triều tại đường Phước Thắng. Bên cạnh đó, Phòng TNMT TP.Vũng Tàu cần phối hợp với cán bộ quản lý đô thị - môi trường phường tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở chế biến hải sản tại phường 12, nếu cơ sở nào xả nước thải trực tiếp ra kênh thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Duy Quế, cán bộ Ban kỹ thuật Công ty thoát nước và Phát triển đô thị cho biết, năm 2013, công ty nhận lại công trình cống ngăn triều tại phường 11 từ một đơn vị khác. Nhưng do đơn vị thi công trước lắp đặt hệ thống cống tại đường Võ Nguyên Giáp cao hơn so với kênh Đồng Sát 1, nên nước trong kênh không tiêu thoát. Hiện nay, công ty đang tiến hành sửa cống ngăn triều tại đường Phước Thắng để ngăn nước chảy ngược vào kênh. “Dự kiến, giữa tháng 6 cống ngăn triều sẽ hoàn thành, sau đó công ty sẽ bố trí nhân viên túc trực tại đây để vận hành cống” - ông Quế nói.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu cho biết, phòng chưa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin từ báo BR-VT, phòng sẽ tiến hành kiểm tra.
 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.