Trong câu chuyện về nguồn nước máy sạch, dường như những người liên quan tự mâu thuẫn với chính mình.

“Về cơ bản, các chỉ tiêu asen và những chỉ tiêu quan trọng khác vẫn đảm bảo. Nhưng đôi khi có một số tiêu chí ít quan trọng vượt tiêu chuẩn một chút, như nhiễm chất hữu cơ, amoniac”, ông Bình nói. Tuy vậy, theo ông Bình, hệ thống mạng đường ống của Cty Nước sạch Hà Nội hiện nay đều hòa chung giữa các nhà máy, nước tốt hòa lẫn với nước chưa tốt nên các chỉ tiêu (chưa đạt) cũng “loãng đi nhiều”.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho rằng, chất lượng nước còn phụ thuộc hệ thống ống tới hộ dân có tốt hay không; nếu thủng, rò rỉ có thể bị ô nhiễm lại.

Khi đề nghị được xem một số kết quả xét nghiệm nước sạch tại Hà Nội thời gian gần đây, ông Bình nói: “Hôm nay, đồng chí phụ trách đang đi họp, hẹn sẽ xin ý kiến cấp trên, nếu được sẽ cho xem sau”.

Chính ông Bình sau đó vẫn khuyên hộ dân có điều kiện nên sắm máy lọc gia đình lấy nước ăn uống. Qua câu chuyện được biết nơi làm việc và gia đình của ông Bình cũng sắm máy lọc riêng.

Về kết quả xét nghiệm trong vòng 1 năm trở lại đây có phát hiện asen vượt tiêu chuẩn, ông Bình thông tin: Thực ra, xét nghiệm một vài nơi có (asen), nhưng không phải tất cả. Ví như khu vực phía Nam Hà Nội, nhà máy Pháp Vân có xử lý.

Tuy vậy, Y tế chỉ giám sát chất lượng nước, phương án thay thế nguồn nước phải hỏi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
 

Theo Tiền Phong

.