(BVPL) - “Tinh thần của người lính là xông pha, gánh vác việc khó, việc lớn của đất nước, của xã hội. Người lính chiến đấu nhưng để xây dựng, không phải chiến đấu để chiến thắng, để bùng nổ chiến tranh. Người làm báo ở Báo Quân đội nhân dân khác những nhà báo khác ở chỗ ấy, người làm báo cũng là người lính. Người lính ở quân đội thế nào thì người lính ở Báo Quân đội nhân dân trên mặt trận tư tưởng cũng mang tinh thần như vậy”. Đó là chia sẻ của nhà báo Hồ Quang Phương – một nhà báo trẻ, một người lính cụ Hồ luôn mang tinh thần cống hiến.
 
Gặp anh trong một buổi chiều mùa hè đầy nắng, ấn tượng đầu tiên của tôi về anh chính là vẻ ngoài thư sinh cùng nụ cười tươi tắn và gần gũi. Vẻ ngoài ấy, nụ cười ấy tuy trẻ trung nhưng ẩn chứa bên trong là sự chín chắn, sâu sắc và quyết liệt trong suy nghĩ. Sẽ không ai nghĩ rằng, người trẻ mang dáng vóc thư sinh kia có thể giấu bên trong mình những suy nghĩ “khổng lồ”, tầm vóc như vậy. 
 
Nhà báo Hồ Quang Phương trên đường tác nghiệp tại xã biên giới Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
Nhà báo Hồ Quang Phương trên đường tác nghiệp tại xã biên giới Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
 
 
Nhà báo trẻ nhiệt huyết, tài năng và trách nhiệm
 
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm báo, từ nhỏ, nhà báo Hồ Quang Phương đã được sống trong môi trường báo chí và hiểu khá rõ về sự nguy hiểm của nghề báo. Cũng vì lẽ đó, mà khi học hết cấp 3, dù có nhiều lựa chọn, nhưng anh vẫn quyết định theo con đường báo chí để tiếp nối truyền thống gia đình.
 
Năm 2004, anh tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Sau đó, anh vào quân đội một năm. Cõ lẽ cái duyên nghề báo cùng với tinh thần người lính đã gắn anh với Báo Quân đội nhân dân, nơi đây đã giúp anh rèn rũa, tôi luyện nghề báo và đưa anh tới những thành công trong sự nghiệp làm báo. 
 
Năm 2005, dù tuổi nghề còn trẻ, nhưng anh đã vinh dự được nhận được giải B giải Báo chí Quốc gia. Năm 2010, anh nhận giải thưởng báo chí xuất sắc về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nối tiếp những thành công đó, năm 2012, anh lần nữa được đứng trên bục vinh quang của giải Báo chí Quốc gia với giải A danh giá. Ngoài ra, anh còn được giải A giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính năm 2015 và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen với loạt bài “Chiến thắng 30/4/1975 - Giá trị lịch sử không thể xuyên tạc”.
 
Anh tâm sự: “Người khác thì nghĩ tôi được giải thưởng này, giải thưởng kia, trở thành nhà báo này nhà báo kia rồi, nhưng tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ mình là người đang học việc, người đang trong quá trình hoàn thiện mình. Trước mỗi bài báo, mỗi nhiệm vụ tôi đều cảm thấy nhiệm vụ nào cũng là khó. Qua mỗi bài viết, tác phẩm báo chí, tôi luôn có suy nghĩ phải làm thế nào để bài sau sâu sắc hơn bài trước, những tác phẩm của mình phải giúp ích được nhiều hơn…”
 
Nói về trách nhiệm, Hồ Quang Phương cũng chia sẻ rằng anh nhận thức được trách nhiệm của bản thân qua bài học của những người đi trước cũng như sự biết ơn từ lịch sử, quá khứ. Chính những điều đó giúp anh làm động lực để vững bước trên con đường hiện tại và tương lai. Anh mong rằng, những nhà báo trẻ ngày nay cần lấy quá khứ để làm đòn bấy, phát huy tinh thần trách nhiệm của mình.
 
Nhà báo mang tinh thần người lính cụ Hồ 
 
Một năm rèn luyện trong quân ngũ đã giúp Hồ Quang Phương thấm nhuần tư tưởng người chiến sĩ cụ Hồ. Chẳng thế mà trong suy nghĩ và tính cách của anh luôn hòa quyện hai thứ cao quý, đó là tinh thần người lính và tình yêu nghề báo. 
 
Nói về căn nguyên hình thành tinh thần đó, anh chia sẻ: “Những ngày tôi được rèn luyện trong quân ngũ là những ngày tôi thấm thía được nhiều bài học cuộc sống. Những lúc không được ra ngoài, nhìn cuộc sống qua cánh cửa bên kia, tôi thấy thật đa dạng. Có những thứ tôi chưa được thấy bao giờ. Vì tôi là con trai thành thị, nhiều thứ ở vùng quê, vùng dân tộc tôi không biết. Những hôm được ra ngoài để giúp bà con, tôi mới thấy bà con mình còn nhiều người khổ. Lúc đó, tôi mới hiểu được cuộc sống của mình thật may mắn và sung sướng. Có lẽ vì vậy mà từ đó đến giờ, tôi luôn nghĩ mình phải dùng chính nghề báo này để giúp sức, cống hiến cho xã hội”.
 
Nhà báo Hồ Quang Phương thay mặt các nhà báo trẻ Báo Quân đội nhân dân trao tiên ủng hộ nạn nhân của bão tại tỉnh Quảng Bình.
Nhà báo Hồ Quang Phương thay mặt các nhà báo trẻ Báo Quân đội nhân dân trao tiên ủng hộ nạn nhân của bão tại tỉnh Quảng Bình.
 
Với vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên Báo Quân đội nhân dân, anh đã xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh và sôi nổi. Anh đã dẫn dắt và cùng tập thể Ban chấp hành hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ. Trong giai đoạn 2013 - 2015, anh cùng Đoàn thanh niên Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức quyên góp và vận động quyên góp được mỗi năm hàng trăm triệu đồng để xây phòng học, nhà bán trú tặng trẻ em nghèo vùng cao; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim nhân đạo cứu trẻ em nghèo; tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân bão lũ...
 
Năm 2013, anh được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, Thanh niên tiêu biểu quân đội trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 – 2014, và nhiều khen thưởng khác. Những danh hiệu đó như là bằng chứng cho sự nhiệt thành và cống hiến của anh…
 
Trải qua 11 năm làm báo, Hồ Quang Phương đã đúc kết cho mình nhiều bài học quý giá. Với kinh nghiệm của mình anh trăn trở rằng trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy có thể đưa nhà báo khỏi quy luật phát triển tốt đẹp ban đầu mình định ra. Vì vậy, các nhà báo trẻ cần phải vượt qua những khó khăn để hoàn thành trách nhiệm được giao. Nếu một nhà báo không thể vượt qua những khó khăn thường nhật thì không thể làm tốt vai trò của mình. 
 
Kết thúc buổi trò chuyện cũng là lúc trời vừa tắt nắng. Những lời chia sẻ của anh như truyền thêm cảm hứng tới chúng tôi. Người làm báo quả thực đang gánh trên vai một sứ mệnh to lớn, để hoàn thành sứ mệnh ấy, để là một nhà báo có lương tâm, trách nhiệm quả thực cần rất nhiều nỗ lực, rất nhiều cố gắng, luôn luôn cần trau dồi, rèn luyện bản than mình. Nhìn bầu trời và suy ngẫm về nghề báo, nhà báo, gợi  chúng tôi nhớ tới 2 câu thơ: “Ngày xưa cây súng, lòng thanh thản/ Cây bút bây giờ mới nặng thay!”.
 
Quỳnh My - Minh Châu
.