Thỉnh thoảng, người đi đường có thể bắt gặp những người thợ gắn biển quảng cáo dọc các tuyến đường giống như diễn viên xiếc. Không dây đeo, không bảo hộ lao động, họ làm việc như đang đánh đu giữa trời, hết xoay bên này lại rướn người sang kia, cho tới khi tấm biển to lớn được cố định trên khung thép. Công việc khi nhìn qua tưởng chừng đơn giản, nhưng để “tồn tại” với nghề lại chẳng dễ chút nào.


Nhiều năm gắn bó với công việc này, anh Ngô Văn Minh (32 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Một lần, tôi đi lắp và sửa lại biển quảng cáo cho một công ty ở phường Tân Biên. Biển lớn nên mấy anh em làm việc rất cực, lại làm việc trong điều kiện thời tiết không ủng hộ. Người đứng dưới, người leo trên cao, mưa sắp tới, gió thổi ào ào, lại thêm vị trí đặt bảng quảng cáo gần đường dây điện nên sợ kinh khủng. Chúng tôi vừa làm, vừa khấn trời sao cho công việc được trôi qua êm đềm”.

Những người lắp biển quảng cáo dễ khiến người ta liên tưởng đến những diễn viên xiếc hay diễn viên đóng thế trong phim ảnh. Vắt vẻo trên cao, thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm, nhưng rất ít người được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp. Nhiều tai nạn thương tâm do hỏng giàn giáo, chập điện đã xảy ra. Nhưng vì mưu sinh, bản thân họ đành phải liều mạng sống của chính mình.

Anh Minh cho biết thêm: “Hiểm nguy luôn chực chờ nhưng rất ít công ty, cửa hàng chú trọng việc bảo hộ cho thợ lắp biển quảng cáo. Bên cạnh đó, công việc của chúng tôi mang tính thời vụ, thường thỏa thuận bằng miệng mà không có bất cứ hợp đồng ràng buộc nào. Xảy ra tai nạn chỉ thiệt thân thôi, nhưng bù lại nghề này cho lương cao, từ 200-300 ngàn đồng/ngày bao ăn ở”.

Ngày 18-1, tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, có 4 công nhân sửa biển quảng cáo. Khi anh Nguyễn Kỳ Nam (24 tuổi, quê Quảng Nam) leo lên giàn giáo để hàn thì bị chập điện, rơi xuống đất từ độ cao hàng chục mét, tử vong tại chỗ.

Gần đây, chiều 6-8, trong lúc 2 anh Trần Văn Thanh (29 tuổi) và Phạm Ngọc Phú (29 tuổi), cùng ngụ TP.Biên Hòa, đang lắp đặt biển quảng cáo trên nóc nhà Cửa hàng Viễn Thông A (nằm trên đại lộ Bình Dương, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương), thì xảy ra vụ va chạm vào lưới điện trung thế, tạo ra tiếng nổ lớn. Luồng điện đã phóng thẳng vào người đã làm 2 anh Thanh và Phú bị bỏng nặng toàn thân.

Khi kinh tế phát triển, biển quảng cáo như kênh tiếp thị thông tin sản phẩm của nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Vì thế mà nghề gắn biển quảng cáo đang trở thành một cơ hội tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, an toàn lao động luôn là nỗi lo của nhiều người thợ lắp biển quảng cáo.
 

Theo Báo Đồng Nai

.