Thời gian gần đây, người dân sống dọc theo các mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Long Thuận và Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự khá bức xúc khi các phương tiện khai thác cát hoạt động lấn luồng, sà lan chở cát neo đậu gần bờ gây nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

 

 

Theo nhiều hộ dân sống ở ấp Long Thạnh (xã Long Thuận) và ấp Phú Lợi B (xã Phú Thuận B), họ phát hiện nhiều phương tiện khai thác cát lấn luồng và một số sà lan chở cát lưu thông và neo đậu gần bờ gây nguy cơ sạt lở bờ sông rất cao.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu ngụ ấp Phú Lợi B, xã Phú Thuận B sống trong ngôi nhà bê tông cách bờ sông Tiền chưa đầy 20m nên khá lo lắng khi nhiều phương tiện khai thác cát và sà lan chở cát hoạt động, neo đậu gần bờ. Bà Nguyễn Thị Thu nói: “Trời mưa, nó (xà lan) vô gần trong bờ lấy cát, không trời mưa nó ra ngoài kia. Tôi nói hoài mà không được. Nhà tôi còn mười mấy mét nữa là tới mé sông rồi”.

 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự, trong năm 2016 toàn huyện có 1.383 hộ dân nằm trong vành đai sạt lở cần được di dời đến nơi an toàn. Kết thúc giai đoạn 1, huyện di dời được 300 hộ dân (đạt 20%). Nhiều hộ dân nằm trong vành đai sạt lở cũng muốn di dời nhà đến nơi khác nhưng vì chưa có kinh phí và lo ngại vào nơi ở mới không có việc làm nên vẫn ở tạm nơi cũ, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao.

 

Hiện UBND tỉnh đã cấp 5 giấy phép khai thác cát dọc trên sông Tiền thuộc địa bàn huyện Hồng Ngự. Trước tình trạng bức xúc của người dân liên quan đến các phương tiện khai thác không đúng luồng, neo đậu sà lan gần bờ gây nguy cơ sạt lở, UBND huyện Hồng Ngự đã chỉ đạo Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện tiến hành kiểm tra việc khai thác của Công ty TNHH MTV Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp, kết quả Công ty khai thác cơ bản đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên qua kiểm tra, nhân dân địa phương đề nghị đơn vị khai thác cát thả thêm dãy phao biên trong giới hạn với đường bờ để tiện cho việc giám sát hoạt động khai thác.

 

Để hoạt động khai thác ổn định và hạn chế khiếu nại của người dân, ngày 28/6/2016, UBND huyện có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam và Công ty TNHH MTV Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp xem xét, điều chỉnh hoặc bổ sung phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đối với hoạt động khai thác cát trên sông Tiền tại khu vực xã Phú Thuận B, bố trí thêm dãy phao biên trong giới hạn với đường bờ hoặc bố trí dãy phao giới hạn biên trong để người dân thuận lợi trong việc giám sát khai thác.

 

Thiết nghĩ, trước những lo lắng của người dân ở huyện Hồng Ngự về trình trạng khai thác cát, neo đậu sà lan gần bờ có nguy cơ sạt lở đất, các ngành chức năng liên quan cần tăng cường, kiểm tra để việc khai thác cát nơi đây diễn ra đúng quy định.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.