Ngoài một số vị trí đã được khắc phục, nhiều nơi trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa lớn. Những cơn mưa kéo dài khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, gây khó khăn cho cả người và xe lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm.
 
 
Nhiều vị trí ngập nghiêm trọng
 
Mùa mưa năm nay, theo đánh giá của các ngành chức năng, tại những khu vực có dự án chống ngập, hiệu quả đã mang lại rõ rệt. “Bản đồ” ngập nước của TP.Biên Hòa dần thu hẹp lại, nhưng không ít khu vực người dân vẫn còn cảnh sống chung với lũ.
 
Điều khiến người tham gia giao thông lo ngại là mưa lớn trúng giờ tan tầm, xe cộ đổ dồn ra đường về nhà gây nên cảnh kẹt xe tại một số tuyến đường. Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau dưới mưa, nước ngập làm nhiều xe chết máy phải dắt bộ. Giao thông hỗn loạn, lực lượng cảnh sát giao thông có mặt để phân luồng, nhưng không phải lúc nào cũng kịp thời.
 
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết địa bàn tỉnh hiện có 7 điểm thường ngập nước sau mưa lớn. Trong đó, một số khu vực đang trong quá trình thực hiện các biện pháp chống ngập.
 
Với khu vực suối Quan (trên quốc lộ 51, gần khu vực Cổng 11), UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần du lịch sinh thái Sơn Tiên nạo vét khơi thông dòng chảy từ cầu Quan đến sông Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ cải thiện được tình trạng ngập. Tuy nhiên, một số hộ dân sống 2 bên suối lấn chiếm để xây dựng công trình nên ảnh hưởng đến khả năng thoát nước sau mưa.
 
Khu vực từ ngã ba Phát Triển đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, dù dự án chống ngập đã hoàn thành nhưng chưa mang lại hiệu quả nhiều. Nguyên nhân một phần do lượng rác thải sinh hoạt của người dân bịt kín nắp thoát nước nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc tiêu nước.
 
Trong những điểm xảy ra ngập nước nghiêm trọng hiện nay, khu vực suối Bà Lúa - cầu Đen trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân được coi là phức tạp nhất. Trước mắt, Sở Giao thông - vận tải phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành nạo vét lòng suối, những điểm bồi lắng để khơi thông dòng chảy.
 
“Việc làm này cũng chỉ tạm thời, mới giảm được mức độ ngập, chưa thể hết được hoàn toàn. Do đó, dự án mở rộng, nắn dòng chảy ở hạ lưu, thoát nước từ những điểm ngập trên quốc lộ 51 ra sông Đồng Nai đang khẩn trương tiến hành thực hiện” - ông Thành nói.
 
Theo Thanh Hải (Báo Đồng Nai)
.