Gần 10 năm nay, không kể đêm tối, nắng mưa, các thành viên trong tổ xe ôm tại ngã ba chân cầu Quý Cao, trên QL 10 (nối thị trấn Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng và thị trấn Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) thường xuyên tham gia truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật. Cho đến nay, tổ xe ôm này đã bắt giữ được nhiều đối tượng hình sự, trả lại tài sản cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.
 


QL 10 là tuyến đường tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố nên rất phức tạp về ANTT. Lợi dụng sự sơ ý của người dân, các đối tượng đã gây ra nhiều vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Bức xúc trước tình hình trên, 20 anh em làm nghề xe ôm tại chân cầu Quý Cao, quê tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã tập hợp nhau lại, bàn bạc, lên phương án truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật.

Chiến công đầu tiên của tổ xe ôm bắt cướp là phối hợp với Công an huyện Tứ Kỳ bắt đối tượng cướp khét tiếng trên QL10 là Lê Văn Khang (23 tuổi, trú tại xã Liêm An, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Không ai khác chính các thành viên trong tổ đã quật ngã đối tượng, thu chiếc xe máy BKS: 34L5-4231 là tang vật trong vụ cướp trước đó. Từ chiến công đầu, cả tổ rất phấn khởi, có thêm động lực để tiếp tục tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn...

Trước tâm huyết và hoạt động hiệu quả của các thành viên trong tổ tại điểm “nóng” về ANTT nói trên, Công an các địa phương lân cận đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin với tổ về các ổ nhóm, đối tượng hình sự để cùng phối hợp trong công tác trấn áp, phòng ngừa tội phạm như: đặc điểm nhận dạng, loại xe, biển số xe, hướng di chuyển của các đối tượng. Sau khi tiếp nhận thông tin, các thành viên trong tổ xe ôm triển khai lực lượng, từng người vào các vị trí đã được phân công. Khi phát hiện đối tượng, các thành viên tìm cách tiếp cận, ngăn cản đường tháo chạy của đối tượng nhưng vẫn đảm bảo an toàn, tránh gây ra tai nạn.

Gần đây, tổ xe ôm vừa bắt giữ hai đối tượng là: Lã Văn Cảnh (SN 1991) và Lê Mạnh Hùng (SN 1993), cùng trú tại xã Liêm An, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng khi chúng vừa cướp giật chiếc máy tính xách tay của một người đi đường. Tiếp đó, các đối tượng gồm: Trần Trung Toàn (SN 1987, trú tại xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng); Trần Văn Phú (SN 1990, trú tại xã Trung Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh)… cũng bị tổ xe ôm bắt giữ sau khi trộm cắp xe máy BKS: 34B1 - 20131… Tuy nhiên, việc truy bắt các đối tượng không hề dễ dàng, có những lần các thành viên trong tổ xe ôm đã phải truy đuổi đối tượng cướp giật trên quãng đường trên 40km.

Nhận thấy hiệu quả hoạt động của tổ xe ôm bắt cướp, năm 2012, 20 lái xe taxi trên địa bàn cũng xin đăng ký tham gia công tác đảm bảo ANTT. Đến nay, quân số của tổ đã lên đến trên 40 người. Do đặc thù công việc của mỗi người, Tổ trưởng sẽ phân công, chia ca trực, chốt liên tục 24/24. Bất kể khi nào có thông tin về đối tượng, các anh em trong tổ nhanh chóng triển khai lực lượng. Trong 2 năm (2011-2012), tổ xe ôm đã phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang bắt giữ được 5 đối tượng hình sự nguy hiểm.

Bên cạnh việc truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật, tổ xe ôm còn tham gia công tác cứu hộ TNGT, đưa nạn nhân đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường và tài sản của người dân. Nhờ những thành tích trên, tổ xe ôm tại chân cầu Quý Cao đã được Công an tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen cho công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn. Thiết nghĩ, mô hình tổ xe ôm bắt cướp này nên được nhân rộng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại các địa bàn sẽ ngày càng hiệu quả hơn.
 

Hoàng Hưng