Theo ghi nhận thực tế, đến sáng ngày 26/1 vừa qua, tại hồ điều tiết, nước trong hồ vẫn đen ngòm, nổi váng bẩn khiến cho người dân rất bức xúc.

Ông Trần Văn Hùng, người sống gần hồ cho biết: “Nước trong hồ này chuyển màu đen gần một tháng nay nhưng hai tuần trở lại đây còn bốc mùi hôi thối. Những hộ dân sống quanh bờ hồ đều đóng cửa suốt cả ngày, vì không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên từ hồ. Nhà nào có cửa kính thì đỡ hơn, nhà nào không có thì không thể chịu nổi. Đợt tháng 3/2017, hồ bị ô nhiễm làm cho cá chết hàng loạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã huy động lực lượng vớt số cá chết trên đưa đi tiêu hủy nhưng giờ tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn”.

Mùi hôi thối bốc lên từ hồ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt người dân nơi đây. “Hồ nước này thường xuyên bốc mùi hôi tanh nên bà con ở đây rất khổ sở. Tuy nhiên, chúng tôi không biết lý do tại sao hồ nước lại có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc như vậy. Những người sống xung quanh đây, đặc biệt là trẻ nhỏ hay bị ho, đau ốm liên tục khiến chúng tôi rất bất an. Có nhà hàng ngay cạnh hồ, bình thường rất đông khách nhưng từ khi hồ bị ô nhiễm thì khách vắng dần nên họ buộc phải đóng cửa. Đây là hồ điều tiết chứ không phải hồ chứa nước thải, chúng tôi không biết nguyên tắc hoạt động của hệ thống hồ như thế nào mà nước bẩn cứ ứ đọng ở đây. Giờ Tết cũng cận kề rồi, nếu tình trạng này kéo dài thì chúng tôi làm sao mà đón Tết được” – ông Dương Văn Tự, nhà gần hồ chia sẻ.

leftcenterrightdel
Người dân khốn khổ khi sống cạnh hồ bị ô nhiễm. 

Điều đáng nói, mặc dù nước chuyển màu đen toàn bộ diện tích mặt nước trên hồ nhưng chưa thấy cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, người dân đành phải chịu cảnh sống chung với “lũ”.

Ông Nguyễn Đông – Bí thư Chi bộ khu dân cư, Đại biểu Hội đồng nhân dân phường Thanh Khê Tây cho biết: “Hồ bị ô nhiễm nhiều lần nhưng đây là lần ô nhiễm nặng nhất từ trước tới nay nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây. Vừa qua, dân đã phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban nhân dân thành phố và gửi đơn kiến nghị đến quận, phường nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Bên cạnh đó, nước hồ khá sâu mà xung quanh lại không có lan can bảo vệ, trước đây đã có một số trẻ em rơi xuống hồ nhưng may có người cứu kịp thời. Nguyện vọng khẩn thiết của người dân trong khu vực là mong các cơ quan chức năng, các bộ phận liên quan đến kiểm tra, sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp xử lý để trả lại môi trường trong sạch, đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn cho người dân nơi đây.”

Mỹ Diễm - Phan Thảo