(BVPL) Ngược lại với quyết tâm dẹp bỏ tất cả các cơ sở giết mổ thủ công trong thành phố trong năm 2017 theo đúng lộ trình quy hoạch chung, nhằm quản lý chặt chất lượng, an toàn thực phẩm cho người dân thành phố. Dự án nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng vẫn phớt lờ các quy định, dù liên tiếp nhận được nhiều "đặc cách" so với các dự án khác.
 
Liên quan đề xuất "đặc cách" xem xét cho Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng được phép đưa dây chuyền giết mổ bán công nghiệp vào hoạt động trước Tết nguyên đán để giải quyết thực trạng heo bơm nước tuồn vào TP.HCM tiêu thụ ngày càng nhiều. Chính đề xuất này đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về dự án đầu tư theo chủ trương giết mổ gia súc theo hình thức công nghiệp nhưng tại sao lại trang bị dây chuyển giết mổ bán công - giết mổ thủ công?
 
Mặc dù đến thời điểm hiện tại Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa chính thức có văn bản gửi Sở NN&PTNT TP.HCM và Sở Công Thương để đưa một dây chuyền giết mổ bán công nghiệp vào hoạt động, tham gia giết mổ để cung cấp thịt heo cho người dân trong dịp Tết nguyên đán này. Và theo ghi nhận từ thực tế triển khai dự án, với hiện trạng dự án đầu tư còn dỡ dang hiện nay nhà máy rất khó có khả năng được chấp thuận từ 2 cơ quan quản lý này.
 
Để làm rõ thông tin có hay không sự tồn tại một dây chuyền giết mổ bán công nghiệp ở Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng? Chúng tôi đã có dịp mục sở thị toàn bộ dự án và chưa nhận thấy thiết bị giết mổ nào được trang bị tại dự án đang xây dựng này. 
Theo nguồn tin từ các cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa có báo cáo lựa chọn, thiết lập công nghệ giết mổ gia súc cho dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng gửi cho cơ quan chức năng theo đúng chỉ đạo của Sở NN&PTNT.
 
Đó cũng là lý do vì sao đến thời điểm hiện tại Sở NN&PTNT vẫn chưa thẩm định được công nghệ giết mổ gia súc mà Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn lựa chọn trang bị cho Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng đã được triển khai xây dựng từ nhiều tháng qua.
 
Liên quan đến dự án nhà máy giết mổ "nổi tiếng" nhận được nhiều ưu ái từ các cơ quan chức năng, trước đây chủ dự là Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn cũng đã nhận được sự ưu ái đặc biệt từ UBND TP.HCM và Sở Xây dựng khi bỏ qua các quy định của pháp luật để chấp thuận cấp phép xây dựng tạm một số hạng mục dù đã từng viện dẫn nhiều quy định pháp luật để từ chối cấp tạm.
 

 

ự án đã triển khai từ nhiều tháng qua nhưng đến nay Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa có báo cáo lựa chọn công nghệ giết mổ để cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định.
ự án đã triển khai từ nhiều tháng qua nhưng đến nay Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn vẫn chưa có báo cáo lựa chọn công nghệ giết mổ để cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định.
Cụ thể, ngày 21/10/2015 Sở Xây dựng có công văn từ chối cấp phép tạm cho Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý nước cấp, trạm biến điện và hệ thống điện, hệ thống đường giao thông nội bộ, móng công trình khu Nhà xưởng số 1... Và yêu cầu phải hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Thế nhưng sau 5 ngày chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, với lý do không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ nếu tuân thủ theo đúng quy định pháp luật mà Sở Xây dựng hướng dẫn. Sở Xây dựng chấp thuận cho Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn được triển khai trước một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (gồm: hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp thoát nước) bên trong khuôn viên dự án…
Từ những diễn biến của vụ việc nêu trên, có thể thấy Sở Xây dựng TP.HCM đã không nhất quán trong việc tham mưu lãnh đạo, sự tôn nghiêm của pháp luật chưa được tôn trọng. Và chính sự vận dụng pháp luật tùy hứng này đã từng khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn liên quan đến 30% phần vốn góp có nguồn gốc cá nhân (?).
Trước đây, vào thời điểm nhận được nhiều quan tâm, ưu ái của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho phép xây dựng tạm (giữa năm 2016), Thanh tra Sở xây dựng cũng phát hiện nhiều sai phạm, buộc ngưng thi công... Phải chăng đây là dấu hiệu ban đầu để Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn xem thường pháp luật và trượt dài với những đòi hỏi về một cơ chế riêng.
Trong khi chủ đầu tư Nhà máy giết mổ ở Xuân Thới Thượng liên tiếp được hưởng nhiều ưu ái, dư luận tỏ ra lo lắng, ngán ngại ngay khi dự án bắt đầu triển khai. Đầu tiên là việc UBND TP.HCM đồng thuận cho phép triển khai thực hiện một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án Nhà máy giết mổ gia súc khi chưa thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật. Thậm chí, chủ đầu tư là Công ty CP chế biến thực thẩm Hóc Môn còn chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dù đây là khá "nhạy cảm" với môi trường và sức khỏe cộng đồng! 
Liên phát sinh những "ưu ái", quả thật khó để người dân tin tưởng khi dự án đi vào hoạt động có thể bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm quy trình giết mổ sạch. Và tình trạng ô nhiễm, bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng... Và với đà tiếp tục ứu ái này thì cơ quan nào sẽ bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân?
Nhóm PVPL
.