(BVPL) - Rác thải vứt đầy bờ biển, “tấn công” các con đường, ngập ngụa dưới kênh mương... ngày ngày bốc mùi hôi thối, tra tấn người dân ở khắp các làng quê.
 


Đi trên triền đê cách khu dân cư đông đúc chừng 2-3 m, đập vào mắt chúng tôi là một bờ biển... ngập rác. Rác chất thành từng đống, dày vài tấc kéo thành vệt dài, chạy dọc bờ biển của cả các xã bên cạnh như Minh Lộc và Hưng Lộc. Những con sóng biển đánh vào bờ hất tung những tảng rác, nước đục ngầu. Đủ thứ mùi hôi thối từ bãi rác xộc lên, khiến người hít phải đau đầu, buồn nôn. “Không có chỗ đổ rác, rác thải của cả xã, kể cả lượng rác do các tổ thu gom rác thôn xóm đều đem đổ hết xuống bờ biển. Vẫn còn những gia đình không có nhà xí, trẻ nhỏ thì đại tiện, tiểu tiện ngay bờ biển bất kể sáng hay chiều, người lớn thì phải đợi màn đêm buông xuống mới ra biển... trút bầu tâm sự”, chị Nguyễn Thanh Hợi (thôn Thắng Lợi, xã Ngư Lộc) lắc đầu nói.

Con kênh Đồng Nai, đoạn chảy qua địa phận xã Tràng An (H.Lục Bình, Hà Nam) từ lâu đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nhiều điểm rác nổi lềnh phềnh, bịt kín cả mặt nước. Chạy dọc con kênh, cảnh dễ nhận thấy là những bao tải đầy rác và xác động vật chết nửa nổi nửa chìm dưới dòng nước... Chỉ vào tấm biển có dòng chữ màu đỏ “Cấm vứt rác xuống lòng kênh” ngay trên chiếc cống ở khu vực Dốc Mỹ, anh Vũ Văn Thục (xóm 4, xã Tràng An), nhà nằm sát bờ kênh nói với chúng tôi: “Cấm thì cấm vậy thôi chứ người dân ngày ngày vẫn vô tư xả rác xuống đấy, có ai bị bắt, bị phạt gì đâu. Nhà tôi ở đây, suốt ngày suốt đêm phải hứng chịu mùi thối kinh khủng bốc lên từ đủ các loại rác, nhất là những khi có bao xác gia súc, gia cầm chết bị phân hủy. Nhiều khi ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang”.

 

Theo Thanh niên

.