(BVPL) - "Những ngày gần đây, trên nhiều tuyến đường những chiếc xe ben quá tải đã có vẻ vắng bóng. Tình hình có vẻ như lắng dịu khi các chủ đầu nậu "cát lậu", các đơn vị xe vua đang "án binh bất động" sau hàng loạt bài báo chí phản ánh. Phải chăng, đây chỉ là động thái của chủ các đoàn "xe vua" nghe ngóng vào cuộc của cơ quan chức năng(?).
 
 
Một bạn đọc nhận định: "Tôi đã đọc những loạt bài mà báo đã đăng tải mới biết được sự lộng hành ghê gớm của những đoàn "xe vua" này. Theo tôi nghĩ, chắc chắn rằng phải có sự bao che thì những đoàn xe vua này mới ngang nhiên hoạt động như vậy. Xe thì quá tải lại toàn đi vào những tuyến đường tải trọng không cho phép. Cát thì khai thác theo kiểu tập kết lậu, chặn dòng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân khiến họ lao đao. Hỏi như vậy thì sao người dân không bức xúc(?). Trong khi lại chẳng thấy chính quyền vào cuộc xử lý gì.
 
"Đấy ảnh hưởng, thiệt hại của người dân thì chính quyền địa phương không quan tâm, không bắt những cơ sở gây ra lỗi phải chịu trách nhiệm. Cứ làm như thế này thì người dân còn ai tin vào chính quyền địa phương nữa đây. Báo chí đã phản ánh như vậy mà vẫn cứ làm ngơ cho sai phạm của các đơn vị này. Chẳng qua là do mỗi bài báo khi được phát hành thì các cơ sở này tìm cách… "án binh bất động" rồi thì sau đó lại hoạt động rầm rộ, chẳng coi ai ra gì khiến cho người dân địa phương vô cùng bức xúc. Lần nào họp, chúng tôi cũng nói, cũng phản ánh và chỉ nhận được những câu nói, những lời hứa hão huyền của những vị cán bộ rồi lại đâu vào đó. Cuộc sống người dân thì đảo lộn, ngày càng đói nghèo thì họ không quan tâm. Cứ canh tác, trồng cây, chăn nuôi được con gì, cái gì thì một cơn mưa lớn, nước tràn về lại bị ngăn dòng là cuốn đi tất cả, nhà cửa thì bị hư hại nghiêm trọng, sống trong đó mà cứ nơm nớp lo sợ nó sập bất kể lúc nào. Không biết những điều này các ông ấy có thấu cho người dân nghèo, thấp cổ bé họng như chúng tôi không(?)" - Một số người dân ấp Tân Hữu bức xúc.
 
Để thay cho lời kết của bài viết này, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng của địa bàn huyện Xuân Lộc, Long Khánh (Đồng Nai) cũng như địa bàn huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận) cần vào cuộc quyết liệt nhằm xử lý những sai phạm mà những đơn vị khai thác cát lậu, những đoàn xe vua cày nát đường gây thiệt hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến sự kêu cứu của những người dân “thấp cổ bé họng” để cho tiếng nói của họ tìm được nơi trao gửi và tạo sự tin tưởng từ chính quyền địa phương với những người dân trên địa bàn.
 
Hải Lê