Đến với đồng bào các dân tộc thiểu số dọc tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam, lần nào trong tôi cũng dâng trào cảm xúc mới lạ.
 
 
Những ngày lưu lại H.Nam Giang, chúng tôi được các chiến sĩ biên phòng đưa về cơ sở thực tế tìm hiểu nhiều mô hình, cách làm hay để giúp đỡ người dân vùng biên. Cùng Đại úy Lê Viết Nam, Chính trị viên phó ĐBP Đắc Pring tham gia sinh hoạt mô hình "CLB không sinh con thứ 3" tại xã ĐắcPre, chúng tôi cảm nhận được sự tin yêu của người dân đối với các chiến sĩ biên phòng. Đây là mô hình do Hội LHPN nữ Đắc Pre phối hợp cùng ĐBP Đắc Pring triển khai thực hiện nhằm giúp các cặp vợ chồng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, điều thú vị là cả 13 cặp vợ chồng đều đến tham dự và phát biểu về những vấn đề liên quan đến cuộc sống của gia đình mình. Theo Đại úy  Lê Viết Nam, mô hình này được áp dụng rộng khắp tại các xã biên giới của H.Nam Giang, phát huy hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật nhà nước, xây dựng nền biên phòng toàn dân, cùng CBCS BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.
 
Cùng thiếu úy Zơ Râm Thân, cán bộ địa bàn ĐPB Cửa khẩu Nam Giang về thôn Công Tơ Rơn xã La Dêê tìm hiểu mô hình "Tộc họ văn hóa", chúng tôi được ông Alăng Nhiếc (77 tuổi), tộc trưởng tộc Alăng cho biết, toàn thôn có 100 hộ dân thuộc tộc họ Alăng. Từ khi được BĐBP triển khai xây dựng mô hình này, họ Alăng có sự giúp đỡ, đoàn kết và đùm bọc nhau nhiều hơn. Bà con trong họ được giúp đỡ về kinh tế lúc khó khăn hoạn nạn và vượt khó học tập. Alăng Nhiếc nhẩm tính, nhà Alăng Mười neo đơn, được bà con thường xuyên giúp đỡ về quần áo, phát rẫy và gặt lúa. Nhà A Lăng Moor đông con, vợ chồng chậm chạp, không biết làm ăn, bà con giúp đỡ lúa gạo đủ ăn mùa giáp hạt. Nhà Alăng Mau đông con, thuộc hộ nghèo, được bà con giúp đỡ nhu yếu phẩm quanh năm. Ngoài giúp đỡ về vật chất, Hội đồng gia tộc Alăng còn phối hợp BĐBP thường xuyên tuyên truyền bà con trong tộc chấp hành pháp luật, không vi phạm TTATGT, tích cực tham gia bảo vệ biên giới
 
Theo Báo Công An Đà Nẵng
.