Cá còi được xếp vào một trong 6 loài cá “kỳ lạ nhất hành tinh”, nhưng người dân xã Đa Lộc (Thanh Hóa) lại được “lộc” trời ban khi ở đây xuất hiện rất nhiều loại cá này. Nghề săn cá còi đang là nghề mang lại thu nhập cao cho bà con ở đây.

 


Được biết, do nghề săn cá còi cho thu nhập cao, ổn định nên hiện nay cũng có rất nhiều người ở địa phương khác ngoài Đa Lộc như: Minh Lộc, Hải Lộc… cũng tham gia đi bắt cá còi. Thời điểm chính mùa bãi triều này có cả trăm người tham gia đi săn cá nên hiện nay cá còi cũng ngày một ít đi. Loài cá này sinh sản cũng nhiều, nhưng do thị trường Trung Quốc ưa chuộng nên người đi săn, bắt ngày một đông. Ngoài ra vùng triều này đang bị nhiều hộ gia đình cắm cọc đổ cát để nuôi ngao nên diện tích để cho cá còi sinh sống ngày một thu hẹp.

Ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết: “Nghề đào bắt cá còi là một nghề có từ rất lâu của địa phương, mặc dù không phải là nghề chính nhưng lại mang lại thu nhập cao cho người dân. Mấy năm gần đây, vùng triều ngày một thu hẹp gây khó khăn cho người dân đánh bắt cá tự do nên chúng tôi đã phối hợp với lực lượng biên phòng yêu cầu các hộ nuôi ngao không được cắm cọc cách chân đê kè 500 m, giúp cho tàu bè ra vào thuận lợi và quan trọng hơn là giữ lại vùng triều để người dân có nơi đào bắt cá còi”
 

Theo Dân trí

.